Thứ Tư ngày 20/10/2021 Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Khoa học và Công nghệ Quảng Trị Cấu trúc Cổng Đăng nhập
Tin tức - Sự kiện: Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng
Cập nhật: Thứ Năm, ngày 09/9/2021

Các tiêu chuẩn và quy chuẩn liên quan đến xe điện cần hài hoà với quốc tế
Các tiêu chuẩn và quy chuẩn liên quan đến xe điện cần hài hoà với tiêu chuẩn và quy chuẩn quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của công nghệ xe điện mới trong tương lai.
Các yếu tố liên quan đến xe điện 2 bánh.

Cần có các quy chuẩn cho xe điện 2 bánh
 

Theo ông Trần Duy Chinh, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), để chuyển đổi từ phương tiện xăng sang điện 3 yếu tố cần quan tâm và là thách thức lớn nhất gồm: Thời gian sạc (mất 3-4 tiếng); Quãng đường di chuyển (chỉ khoảng 60-70km); Chi phí sản xuất.

Pin lithium là trái tim của xe điện thì đều phải nhập khẩu do không có nhà sản xuất nội địa. Vì vậy, VAMM đề xuất giải pháp xây dựng hệ thống đổi pin để có thể đổi chéo giữa các nhà sản xuất với nhau. Khi đổi chéo như vậy, thời gian đổi pin được rút ngắn trong quá trình sạc năng lượng cho xe, thay vì phải chờ sạc đầy.
 

Khi xây dựng các trạm đổi pin chéo sẽ giúp quãng đường đi được của xe xa hơn. Chính vì thế xây dựng trạm đổi pin là giải pháp tối ưu khi chuyển từ xe dùng động cơ xăng sang xe điện. Nhiều nước phát triển như Nhật Bản cũng không thể chuyển đổi xe xăng sang xe điện ngay lập tức mà cần có những dự án nghiên cứu thí điểm.
 

Mục tiêu của VAMM là muốn xây dựng một hệ thống cơ sở hạ tầng trạm đổi pin để người sử dụng có thể dùng ở bất cứ đâu như: văn phòng, trường học, nhà ga, khu vực công cộng, trung tâm thương mại. Các trạm đổi pin có thể áp dụng được cho tất cả các hãng. Khi mà các hãng sử dụng chung tất cả hệ thống pin và hệ thống đổi pin duy nhất thì sản lượng sử dụng pin sẽ lớn và chi phí về pin sẽ giảm xuống, dẫn tới chi phí về sử dụng xe điện cũng sẽ giảm xuống.
 

Đề cập tới quy định tiêu chuẩn dành cho xe điện hai bánh, ông Trần Duy Chinh cho biết, xe điện có rất nhiều thành phần như động cơ điện, ắc quy và pin động lực, đế sạc tại gia đình và trạm sạc, hệ thống đổi pin. Những thành phần này đều có những nguy cơ tiềm tàng mất an toàn nên cần có những quy định quản lý.
 

Bên cạnh đó, vòng đời của xe điện bắt đầu từ quá trình sản xuất xe và ắc quy/pin. Tiếp theo là quá trình vận hành và cuối cùng là thải bỏ tái chế. Trong tất cả quá trình này xe điện đều phát thải khí CO2 ra môi trường và sẽ thay đổi trong suốt quá trình này. Do đó phải đảm bảo an toàn và khí thải CO2 bằng các tiêu chuẩn hoá quy chuẩn, tiêu chuẩn.
 

Trong quá trình sản xuất và vận hành, nếu như không có quy định an toàn cho xe điện thì có thể xảy ra vấn đề mất an toàn như: điện giật, cháy nổ, ô nhiễm môi trường. Thêm vào đó, các quy định nếu xây dựng không hài hoà với thế giới thì việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện sẽ thất bại. Những sản phẩm xe điện ở các thị trường tiên tiến cũng khó tiếp cận thị trường Việt Nam.
 

Về quy định bắt buộc cho xe điện tại Việt Nam và các nước trên thế giới, Việt Nam hiện đang có các quy chuẩn dành cho xe động lực và motor điện. Tuy nhiên các quy định này vẫn cần phải sửa đổi để hài hoà hơn với thế giới. Ngoài ra chúng tôi cũng khuyến cáo 2 quy định mà Việt Nam cần xây dựng, đó là quy định liên quan đến sự tương thích sóng điện từ và quy định liên quan đến vận chuyển hàng hoá nguy hiểm.
 

Về quy định liên quan đến vận chuyển hàng hoá nguy hiểm thì ắc quy lithium là một hàng hoá nguy hiểm. Trong quá trình vận chuyển có thể xảy ra cháy nổ, chập cháy. Trong quá trình vận chuyển bằng máy bay, xe hàng, xe tải, container có thể xảy ra rung lắc, sốc nhiệt hay va đập… Chính vì thế cần xây dựng các quy định liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hoá nguy hiểm này.
 

Quy định thứ hai liên quan đến quy định tương thích sóng điện từ. Như chúng ta đã biết trước đây ở Việt Nam có loại xe Simson. Khi xe này đi qua nhà dân thì tivi trong nhà dân bị nhiễu do xe phát ra loại sóng gây ảnh hưởng đến các thiết bị ngoại vi khác. Tương tự, khi xe điện kết nối vào các thiết bị gia dụng, bản thân xe điện cũng gây ra các sóng, có thể ảnh hưởng đến thiết bị ngoại vi như vi tính, tivi hoặc thiết bị khác.
 

Ngoài ra, bản thân xe điện cũng là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi các loại sóng khác như các thiết bị gia dụng như máy sấy tóc, máy hút bụi. Ngoài ra còn có các yếu tố như radio, thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của xe điện. Do đó cần thiết phải xây dựng quy định liên quan đến sự tương thích sóng điện từ để đảm bảo xe điện không phát sóng ảnh hưởng đến các thiết bị khác. Ngoài ra cũng đảm bảo xe điện không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác từ bên ngoài.
 

Về tiêu chuẩn dành cho xe điện, các tiêu chuẩn cho xe điện rất nhiều, bao gồm tiêu chuẩn dành cho xe hoàn thành, tiêu chuẩn dành cho pin, tiêu chuẩn dành cho hệ thống kết nối sạc, hệ thống đổi pin.
 

Các hệ thống tiêu chuẩn như: ISO hay IEC. Tổng hợp tất cả các tiêu chuẩn mà thế giới đang hướng đến dành cho xe điện và các phụ tùng liên quan đến xe điện. Có một số tiêu chuẩn đang trong quá trình xây dựng, sửa đổi. VAMM cho rằng tại Việt Nam phải xây dựng một số tiêu chuẩn như: tiêu chuẩn về hệ thống sạc; tiêu chuẩn về hệ thống đổi pin và tiêu chuẩn về hệ thống tái sử dụng pin trong tương lai.
 

Tiêu chuẩn và quy chuẩn liên quan đến xe điện cần hài hoà với quốc tế
 

Về vấn đề tái chế pin lithium, ông Trần Duy Chinh cho biết, cuối năm 2020, Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi đã được ban hành và có hiệu lực từ năm 2022. Từ năm 2024 thì pin/ ắc quy sẽ phải thu hồi, tái chế và đối với mô tô – xe máy sẽ phải thu hồi tái chế từ năm 2025. Tuy nhiên, Luật bảo vệ môi trường vẫn có một số điểm chưa được rõ ràng dẫn tới gây khó khăn trong việc áp dụng trong tương lai.
 

Ví dụ, với pin/ắc quy. Pin và ắc quy chì đã có từ rất lâu với sản lượng lớn. Tuy nhiên với pin lithium mới xuất hiện khoảng 1 – 2 năm nay. Pin này có tuổi thọ tốt hơn nhưng nếu có yêu cầu thu hồi và thải bỏ từ năm 2024 đồng nhất giữa pin ắc quy chì và pin lithium là việc không hợp lý. Ngoài ra tỷ lệ tái chế cũng chưa hợp lý.
 

Đối với quy trình tái chế pin như người dùng phải mang pin đến khu vực tập kết, đại lý của các hãng sau đó vận chuyển bởi một đơn vị có giấy phép đến nơi tái chế. Tuy nhiên ở Việt Nam lại chưa có doanh nghiệp nào thực hiện việc tái chế pin lithium này. Hiện tại các doanh nghiệp đang phải tính đến việc xuất khẩu sang Singapore nơi có một nhà máy tái chế pin. Tuy nhiên chi phí này sẽ rất lớn, ảnh hưởng đến giá thành phương tiện, là rào cản cho người tiêu dùng tiếp cận phương tiện.
 

Do đó, đại diện cho VAMM, ông Trần Duy Chinh cho rằng, trong Luật Bảo vệ môi trường, Chính phủ phải xác định rõ hơn các định nghĩa về tái chế, sau đó là xác định tỷ lệ tái chế và đóng góp tài chính phù hợp cho việc tái chế cân bằng giữa mục tiêu bảo vệ môi trường với năng lực của nhà sản xuất cũng như nhập khẩu. Đối với lộ trình áp dụng cho xe dùng pin lithium và xe điện cần muộn hơn sau năm 2024 hoặc 2025 để đáp ứng thực tế. Ngoài ra cũng cần có lộ trình áp dụng cho các loại pin tái chế như pin lithium, xe điện và ắc quy chì với phương tiện dùng nhiên liệu hoá thạch.
 

Cuối cùng là về cơ sở hạ tầng của nhà tái chế. Hiện tại Việt Nam chưa có cơ sở tái chế nào phù hợp với các tiêu chuẩn của thế giới. Vì thế Chính phủ cần thiết lập các chính sách hỗ trợ việc phát triển cơ sở hạ tầng của nhà sản xuất, tái chế trong nước để xử lý pin lithium.
 

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng kiến nghị cần xây dựng hệ thống trạm đổi pin. Đây là giải pháp tối ưu để giảm thiểu thời gian sạc pin, đảm bảo quãng đường di chuyển và tối ưu hoá chi phí liên quan đến xe điện 2 bánh để có thể đáp ứng mong đợi của người sử dụng.
 

Thứ hai, việc giảm thiểu chi phí sẽ được giải quyết nếu như các hãng sử dụng cùng một loại pin giống nhau và cơ sở hạ tầng xe điện (trạm sạc và đổi pin) được xây dựng ở khắp mọi nơi. Việc này đòi hỏi sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ để thiết lập cơ sở hạ tầng xe điện trong cộng đồng và tiêu chuẩn hoá đặc điểm kỹ thuật cho hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin.
 

Thứ ba, các tiêu chuẩn và quy chuẩn liên quan đến xe điện cần hài hoà với tiêu chuẩn và quy chuẩn quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của công nghệ xe điện mới trong tương lai.
 

Thứ tư, quá trình sản xuất xe điện, tái chế pin cũng như sản xuất xe điện năng sẽ phát thải ra khí CO2 và yêu cầu sự đầu tư lớn về mặt chi phí dẫn đến việc chuyển đổi EV là không hề dễ dàng, rất cần thực hiện cẩn thận từng bước và sự hợp tác mạnh mẽ từ Chính phủ, nhà sản xuất và trách nhiệm của người sử dụng để có thể phát triển bền vững, tránh ô nhiễm môi trường.

https://tcvn.gov.vn/
Tin, bài cùng lĩnh vực
Thứ trưởng Bộ KH&CN: Công tác tiêu chuẩn hóa sẽ không ngừng lớn mạnh (15/10/2021)
Áp dụng ISO 9001: Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực (15/10/2021)
Đổi mới hoạt động tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, thúc đẩy phát triển KTXH bền vững (18/10/2021)
Tiêu chuẩn về tái sử dụng nước ở khu vực đô thị với mục tiêu phát triển bền vững (18/10/2021)
Vai trò của tiêu chuẩn với sự phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam (18/10/2021)
Tiêu chuẩn phục vụ cho các mục tiêu phát triển bền vững (14/10/2021)
Hệ thống tiêu chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm (14/10/2021)
Đo lường trong phân tích lượng dữ liệu lớn (07/10/2021)
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa hoạt động đo lường (01/10/2021)
Số hóa trong đo lường pháp định (01/10/2021)
Nhân rộng xây dựng, áp dụng đảm bảo đo lường tại doanh nghiệp (27/9/2021)
Đề án 996: Cú hích "thổi luồng khí mới" cho toàn ngành đo lường (27/9/2021)
Phát huy vai trò hệ thống pháp lý đo lường trong phát triển kinh tế – xã hội đất nước (23/9/2021)
Đại Hội đồng Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế ISO 2021 – “Tương lai đã bắt đầu” (23/9/2021)
Tạo môi trường pháp lý cho hoạt động đo lường của doanh nghiệp (23/9/2021)
Sửa đổi quy định kỹ thuật mới về chứng nhận sản phẩm đối với thanh cốt thép (22/9/2021)
Những quy định trong QCVN đối với sữa bột (22/9/2021)
Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho bánh trung thu (21/9/2021)
Bộ tiêu chuẩn quốc gia về Đại lượng và đơn vị (17/9/2021)
Sự thành công của tiêu chuẩn ISO 9001 tại Việt Nam (17/9/2021)
Ứng dụng QR Code truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong đại dịch Covid-19 (16/9/2021)
ISO ghi nhận thành công của Việt Nam về áp dụng ISO 9001: Bước ‘chuyển mình’ trong cải cách hành chính (14/9/2021)
QR Code – Giải pháp thông minh truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong đại dịch Covid-19 (14/9/2021)
Cần tiếp tục xây dựng, bổ sung tiêu chuẩn về xe điện (09/9/2021)
Hoạt động đo lường đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong xã hội (08/9/2021)
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Nâng tầm doanh nghiệp Việt (08/9/2021)
Thực trạng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe điện (06/9/2021)
Sự thành công của tiêu chuẩn ISO 9001 tại Việt Nam (06/9/2021)
Ra mắt Hội đồng Chứng nhận chuyên gia năng suất (01/9/2021)
Sẽ có tiêu chuẩn cho thiết bị camera giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải (31/8/2021)
Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị trạm gốc thông tin di động 5G (30/8/2021)
Nâng cao chất lượng, độ tin cậy kết quả thử nghiệm với ISO/IEC 17025 (27/8/2021)
Doanh nghiệp sẽ được chứng nhận năng suất xanh của APO ngay tại Việt Nam (27/8/2021)
Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cho hoạt động đo lường (26/8/2021)
Tiêu chuẩn 'xanh' - lợi thế giúp hàng Việt vượt qua rào cản (23/8/2021)
Giải pháp phát triển hạ tầng đo lường quốc gia trong bối cảnh mới (20/8/2021)
Đảm bảo an toàn và quản lý rủi ro trong đại dịch Covid-19 với tiêu chuẩn ISO/PAS 45005 (20/8/2021)
Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, hoàn thiện công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng (19/8/2021)
Thực tiễn triển khai tự đánh giá hiệu quả hoạt động dựa trên mô hình giải thưởng chất lượng trên thế giới và bối cảnh áp dụng tại Việt Nam (18/8/2021)
Hạ tầng chất lượng quốc gia trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (16/8/2021)
Tiêu chuẩn – công cụ kết nối ‘nhà máy ảo’ và ‘nhà máy thực’ trong sản xuất thông minh (12/8/2021)
Sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thức ăn chăn nuôi (09/8/2021)
Đo lường 4.0 – yếu tố quan trọng phát triển khoa học công nghệ (09/8/2021)
Đo lường trong y tế - giảm tác động của đại dịch Covid-19 (06/8/2021)
Hội thảo trực tuyến STAMEQ – UL về Tiêu chuẩn trang thiết bị y tế (04/8/2021)
Chính sách năng suất của Nhật Bản: Kinh nghiệm và bài học đối với Việt Nam (03/8/2021)
Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn thông qua năng suất xanh (03/8/2021)
Chiến lược tăng trưởng xanh thông qua Quản lý chất lượng chuỗi cung ứng tuần hoàn, tiến bộ công nghệ và đổi mới sáng tạo (02/8/2021)
Chống tham nhũng trong tổ chức với tiêu chuẩn quốc tế ISO 37002 (29/7/2021)
ISO 23592 - Tiêu chuẩn tạo nên sự khác biệt về dịch vụ cho tổ chức (28/7/2021)
Tải ứng dụng Khai báo y tế toàn dân NCOV
Ứng dụng trên IOS Ứng dụng trên Android
Thông báo về kiến nghị của Hội đồng tư vấn tuyển chọn tổ chức chủ trì, cá nhân chủ nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2021

Thông báo về việc tiếp tục đề xuất các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng trị năm 2021

Thông báo về việc đăng ký đề xuất nhiệm vụ, đặt hàng nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh, bắt đầu thực hiện năm 2022

Thông báo về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,mức độ 4 trong thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&CN

Tăng cường quản lý nhà nước về kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Thống kê truy cập
Số người online 300
Hôm nay 1.024
Hôm qua 4.571
Tất cả 4.363.823
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị
Chịu trách nhiệm: Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Địa chỉ: 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382.
Thiết kế và xây dựng: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN. Ghi rõ nguồn Dostquangtri khi sử dụng thông tin từ website này!