Thứ Bảy ngày 01/10/2022 Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Khoa học và Công nghệ Quảng Trị Cấu trúc Cổng Đăng nhập
Tin tức - Sự kiện: Kết quả nghiên cứu, triển khai
Cập nhật: Thứ Hai, ngày 11/7/2022

Nghiên cứu các giải pháp công nghệ đối với cầu đường sắt tại các vị trí đường cong có bán kính nhỏ cho hệ thống đường sắt tốc độ cao
Đường sắt là động mạch của giao thông vận tải của mỗi quốc gia. Sự phát triển của ngành đường sắt có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển nền kinh tế quốc dân. Trên thế giới công nghệ đoàn tàu tốc độ cao đã được nghiên cứu đưa vào áp dụng tại nhiều quốc gia, trong khi đó Việt Nam hiện mới đang lập nghiên cứu đề xuất báo cáo tiền khả thi cho tuyến đường sắt tốc độ cao và cân nhắc để chọn lựa công nghệ đoàn tàu cho phù hợp bởi ảnh hưởng của công nghệ đoàn tàu đến các giải pháp hạ tầng kết cấu và kiến trúc thượng tầng.
Mô hình 3D nghiên cứu an toàn thông qua đường cong của đoàn tàu EMU trên phần mềm mô phỏng động lực học Simpack

Trong khi lập dự án tuyến đường sắt tốc độ cao, với điều kiện địa hình phức tạp, không tránh khỏi phải bố trí giải pháp tuyến cong. Việc nghiên cứu các giải pháp công nghệ đoàn tàu, so sánh giữa đoàn tàu kiểu động lực phân tán (EMU) và đoàn tàu kiểu động lực tập trung (PCS) chạy trên ray, cũng như các giải pháp kết cấu của công trình Cầu đường sắt với các phân tích ứng xử động lực của kết cấu nhịp cầu đường sắt tốc độ cao tại các vị trí đường cong nói chung và đặc biệt tại các vị trí phải sử dụng đường cong bán kính nhỏ cho hệ thống đường sắt tốc độ cao là hết sức cần thiết.

Trước nhu cầu cấp thiết nêu trên, nhóm nghiên cứu đến từ Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải, do TS. Nguyễn Đức Thị Thu Định dẫn đầu, đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu các giải pháp công nghệ đối với cầu đường sắt tại các vị trí đường cong có bán kính nhỏ cho hệ thống đường sắt tốc độ cao”. Mục tiêu của đề tài bao gồm:

- Tổng hợp các kiến thức liên quan đến công nghệ đoàn tàu và các tác động mang tính chất động lực của các kiểu đoàn tàu chạy trên ray khi qua các đoạn tuyến cong với dải vận tốc tốc độ cao V>200km/h lên kết cấu đường sắt nói chung (lực động do đoàn tàu tác động lên ray)

- Phân tích được ứng xử của kết cấu nhịp cầu đường sắt tốc độ cao dưới tác động của đoàn tàu kiểu động lực phân tán và đoàn tàu kiểu động lực tập trung với các tốc độ cao và bán kính cong khác nhau

- Trên cơ sở các phân tích, tính toán để kiến nghị về sự phù hợp giữa đoàn tàu với loại kết cấu cho cầu đường sắt được xây dựng trên đoạn tuyến có bán kính cong nhỏ của hệ thống đường sắt tốc độ cao áp dụng tại Việt Nam

Sau một năm tập trung nghiên cứu, Đề tài đã tổng hợp các công nghệ đoàn tàu tốc độ cao trên thế giới và chủ yếu tập trung phân tích đặc điểm đặc trưng của đoàn tàu chạy trên ray với 2 kiểu đoàn tàu: động lực tập trung (PCS) và động lực phân tán (EMU). Các đặc điểm phân tích gồm: đặc điểm cấu tạo, các thông số kỹ thuật cho mô hình phân tích động lực học đoàn tàu, các mô hình đoàn tàu cũng như mô hình tải trọng áp dụng cho tính toán thiết kế công trình cầu đường sắt tốc độ cao trên các đoạn tuyến nói chung. Tổng hợp, so sánh các tiêu chuẩn thiết kế đường sắt tốc độ cao trên các đoạn tuyến nói chung. Tổng hợp, so sánh các tiêu chuẩn thiết kế đường sắt tốc độ cao trên thế giới, từ đó đưa ra cơ sở cho việc lựa chọn giá trị bán kính cong nhỏ cho phân tích gồm cả ứng xử của đoàn tàu chỉ chạy qua đoạn cong và ứng xử của kết cấu chịu tác động của đoàn tàu trên các đoạn cong. Đặc biệt, tổng hợp các giải pháp bố trí kết cấu cầu trên các đoạn cong của tuyến đường sắt tốc độ cao.

Phân tích động lực học của mô hình đoàn tàu tốc độ cao trên phần mềm SIMpack gồm cả đoàn tàu kiểu động lực tập trung (PCS) và đoàn tàu kiểu động lực phân tán (EMU) bằng phần mềm SIMpack chạy trên các đoạn tuyến cong có các dải bán kính cong nhỏ khác nhau kiến nghị khi so sánh các tiêu chuẩn thiết kế ĐSTĐC khác nhau. Các trường hợp phân tích khi cho đoàn tàu chạy với dải các vận tốc thiết kế tốc độ cao từ 200 km/h đến 350 km/h được thực hiện. Kết quả cũng chỉ ra rằng giá trị lựa tại đinh ray do đoàn tàu chuyển động gây ra là tỉ lệ nghịch với độ lớn của bán kính cong và lực ngang nhạy cảm với sự thay đổi bán kính hơn là lực đứng. Lực ngang tác động lên ray tăng, từ đó tác động lên kết cấu cầu tăng theo, do vậy mà bán kính nhỏ làm tăng khả năng mất ổn định, xác suất trật bánh, lật đoàn tàu cao. Lực tác động từ đoàn tàu lên ray ở phía lưng đường cong là lớn hơn ở phía bụng đường cong. Khi tốc độ khai thác đoàn tàu tăng, hệ số an toàn chống trật ray và hệ số an toàn chống lật đoàn tàu cũng tăng lên, đặc biệt với vận tốc V = 300 và 350 km/h. Khi so sánh tác động của 2 kiểu đoàn tàu cho thấy về diễn biến lực theo vận tốc và thời gian thì đoàn tàu động lực tập trung xảy ra nhanh hơn ngay khi bắt đầu đoạn cong trong khi đó đoàn tàu động lực phân tán biến đổi lực chỉ xảy ra khi vào đoạn cong tròn (giữa đoạn tuyến cong), còn về giá trị lực thì PCS lớn gấp 2 lần so với giá trị lực do EMU gây ra.

Kết quả của phân tích động lực học đoàn tàu (các lực đúng và ngang đặt tại đỉnh ray thay đổi theo thời gian sinh ra khi đoàn tàu chạy vào đường cong) được sử dụng làm cơ sở dữ liệu đầu vào cho việc nghiên cứu ứng xử của các kết cấu nhịp cầu giản đơn dạng dầm hộp bằng thép và BTCT cho tuyến đường sắt tốc độ cao. Kết quả phân tích ứng xử của 2 loại kết cấu nhịp cầu dầm hộp gồm: chuyển vị động (chuyển vị đứng và ngang), ứng suất động, mô men đọng của kết cấu nhịp cầu. Kết quả cũng chỉ ra rằng trên cùng một đoạn tuyến cong bán kính R, đoàn tàu kiểu động lực tập trung gây ra các lực ngang biến đổi theo thời gian có giá trị lớn gấp từ 2 – 3 lần so với giá trị tương tự do đoàn tàu động lực phân tán gây ra. Đoàn tàu kiểu động lực phân tán sẽ có khả năng áp dụng tốt hơn do các kết cấu chịu tải trọng nhỏ hơn, do vậy mà tiết kiệm vật liệu cho kết cấu nhịp cầu hơn. Như vậy, kết cấu nhịp cầu bằng BTCT do có độ võng nhỏ hơn, cứng hơn nên sẽ là giải pháp hợp lý khi áp dụng cho tuyến đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Nghiên cứu cũng chỉ ra khả năng giảm giá trị bán kính cong từ 10 – 20 % mà không phải giảm vận tốc chạy tàu khi áp dụng đoàn tàu kiểu động lực phân tán và kết cấu cầu bằng BTCT, tuy nhiên cần có thêm các tính toán ảnh hưởng đồng thời của các tác động trước khi quyết định.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 17189/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

https://vista.gov.vn/
Tin, bài cùng lĩnh vực
Nghiên cứu công nghệ ép đóng bánh sắt xốp làm nguyên liệu cho các lò luyện thép (28/9/2022)
Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất viên ép quặng cám cung cấp cho lò hoàn nguyên (28/9/2022)
Nghiên cứu ứng dụng hệ thống cánh khuấy chống đóng bám thay thế cánh khuấy truyền thống (28/9/2022)
Nghiên cứu xây dựng và thử nghiệm công nghệ chống thấm hồ thải quặng đuôi ở các nhà máy tuyển khoáng sử dụng màng phun áp lực thay thế màng chống thấm HDPE (27/9/2022)
Nghiên cứu chế tạo hệ thống thải tro xỉ nhà máy nhiệt điện đốt than (27/9/2022)
Nghiên cứu khả năng bảo vệ da của cao chiết hoa thanh long (22/9/2022)
Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật y học hạt nhân và sinh học phân tử trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể biệt hóa kháng I - 131 (22/9/2022)
Nghiên cứu bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học các hệ sinh thái trên cạn và dưới nước tại khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng (22/9/2022)
Nghiên cứu chọn tạo và đánh giá các dòng xoan ta chuyển gen sinh trưởng nhanh có triển vọng (22/9/2022)
Nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển xuất khẩu bền vững mặt hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (22/9/2022)
Nghiên cứu tạo sự kiện (event) ngô biến đổi gen chịu hạn đáp ứng về an toàn sinh học và có giá trị kinh tế (20/9/2022)
Chiết tách thành công lycopene từ quả gấc (20/9/2022)
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để xây dựng hệ thống giám sát và đánh giá dựa trên kết quả thực hiện các chương trình và dự án phát triển năng lực của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) tại Việt Nam (20/9/2022)
Nghiên cứu dự báo nguy cơ tai biến trượt lở mái dốc dọc các tuyến giao thông trọng điểm miền núi tỉnh Quảng Nam và đề xuất giải pháp ứng phó (19/9/2022)
Nghiên cứu hiện trạng, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp quản lý bệnh cháy lá hại rừng trồng bạch đàn tại vùng Trung tâm Bắc Bộ (19/9/2022)
Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị giám sát để điều khiển chế độ sấy lúa tối ưu cho máy sấy tháp (19/9/2022)
Nghiên cứu điều chế thử nghiệm Silic tinh thể dạng nano bằng phương pháp nhiệt kim (15/9/2022)
Nghiên cứu tạo sự kiện (event) ngô biến đổi gen chịu hạn đáp ứng về an toàn sinh học và có giá trị kinh tế (15/9/2022)
Nghiên cứu công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và đề xuất mô hình ứng dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) trong phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam (15/9/2022)
Nghiên cứu công nghệ sản xuất 05 hệ chất tạo bọt chữa cháy thế hệ mới phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy (13/9/2022)
Ứng dụng công nghệ trong xây dựng hệ thống thấu hiểu khách hàng và lắng nghe mạng xã hội (12/9/2022)
Lưu giữ và bảo tồn nguồn gen cây nguyên liệu giấy (12/9/2022)
Thị trường đích, phương thức quản trị và nâng cấp chuỗi giá trị: trường hợp ngành hàng gạo và thủy sản ở Việt Nam (12/9/2022)
Nghiên cứu, tính toán các đặc trưng nơtron, thủy nhiệt và phân tích an toàn lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu do Liên bang Nga đề xuất cho Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam (12/9/2022)
Ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt kết hợp nhà màng trong canh tác dưa lưới tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (09/9/2022)
Nghiên cứu, đề xuất và áp dụng thử nghiệm một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc (09/9/2022)
Công nghệ chiết xuất và thử nghiệm sản xuất viên nang cứng hỗ trợ điều trị tiểu đường từ loài khổ qua, thìa canh và địa hoàng (08/9/2022)
Sản xuất thử nghiệm premix khoáng, premix vitamin cho chăn nuôi (07/9/2022)
Nghiên cứu hoàn thiện gói kỹ thuật xử lý, sơ chế, bảo quản một số loại quả chủ lực (chuối, sầu riêng, bơ) phục vụ nội tiêu và xuất khẩu (07/9/2022)
Nâng cao năng lực, xây dựng và kiểm nghiệm phương pháp chuyển giao công nghệ phù hợp với điều kiện Việt Nam (06/9/2022)
Nghiên cứu, đánh giá tiềm năng nguồn lợi và khả năng khai thác, nuôi trồng các loài rong biển kinh tế tại các đảo tiền tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (06/9/2022)
Nghiên cứu chọn tạo giống ngô lai chịu hạn, năng suất cao phục vụ chuyển đổi cây trồng cho vùng trung du miền núi phía Bắc (31/8/2022)
Nghiên cứu tuyển than cám 0,5-8 mm vùng Vàng Danh - Uông Bí trên thiết bị tuyển nổi trọng lực dạng hydrofloat năng suất 1,0 t/giờ (31/8/2022)
Dự án AQUAMN triển khai Hệ thống quan trắc nước ngập mặn ở Cà Mau (29/8/2022)
Tính toán ảnh hưởng của nhiên liệu có chứa Actini hiếm đến tính toán vật lý và an toàn lò phản ứng năng lượng VVER (V491) (25/8/2022)
Xây dựng quy trình chiết xuất, bào chế và thử nghiệm sản xuất cao Mướp đắng và viên nang chứa cao khô giàu hoạt chất saponin hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường (25/8/2022)
Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, phát triển nghề nuôi ong mật và chế biến các sản phẩm ngành ong theo hướng sản xuất hàng hóa tại tỉnh Vĩnh Phúc (25/8/2022)
Nghiên cứu viên nang bảo vệ gan từ bạch hoa xà thiệt thảo và bán chi liên (25/8/2022)
Ứng dụng enzyme hoạt hoá sản xuất rượu táo mèo Tây Bắc (23/8/2022)
Ứng dụng chế phẩm Lactoferrin vào sản xuất thực phẩm chức năng (22/8/2022)
Đa dạng sản phẩm từ cây sâm Việt Nam (22/8/2022)
Sản xuất thử nghiệm giống sắn KM7 tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên (22/8/2022)
Nghiên cứu xây dựng hệ thống giám sát, cảnh báo lũ, lụt và hạn hán theo thời gian thực trên nền tảng WebGIS (22/8/2022)
Nghiên cứu xây dựng, ứng dụng và phổ biến bộ công cụ chẩn đoán doanh nghiệp ngành công thương (15/8/2022)
Nghiên cứu chính sách, mô hình Quỹ Chất lượng Dịch vụ (QSF) của UPU và đề xuất khai thác hiệu quả cho Việt Nam (15/8/2022)
Nghiên cứu tạo giống gốc để sản xuất vắc-xin cúm A/H5N1 (15/8/2022)
Nghiên cứu giải pháp quy hoạch vùng Đồng Tháp Mười trở thành vùng trữ nước ngọt cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu (09/8/2022)
Nghiên cứu thức ăn nuôi cua lột (Scylla sp.) năng suất cao trong hệ thống tuần hoàn (09/8/2022)
Sản xuất viên nang Zerumboner từ cây gừng gió Việt Nam (08/8/2022)
Nghiên cứu chế tạo vật liệu sinh học trên cơ sở sợi collagen tự nhiên từ vảy cá (08/8/2022)
Thông báo về việc kết quả xét chọn tổ chức chủ trì, cá nhân chủ nhiệm đề tài: “Phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh ở các xã, thị trấn biên giới tỉnh Quảng Trị”

Thông báo Kết quả xét chọn tổ chức chủ trì, cá nhân chủ nhiệm đề tài: "Phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh ở các xã, thị trấn biên giới tỉnh Quảng Trị"

Thông báo Về hướng dẫn hồ sơ, trình tự thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực khoa học và công nghệ năm 2022

Hướng dẫn quy trình hỗ trợ ứng dụng, nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2022

Về việc phối hợp thực hiện Đề án: "Ứng dụng chế phẩm vi sinh vật trong sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị"

Phát triển KH&CN hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương
Tải ứng dụng Khai báo y tế toàn dân NCOV
Ứng dụng trên IOS Ứng dụng trên Android
Thống kê truy cập
Số người online 825
Hôm nay 1.144
Hôm qua 10.791
Tất cả 6.598.016
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị
Chịu trách nhiệm: Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Địa chỉ: 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382.
Thiết kế và xây dựng: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN. Ghi rõ nguồn Dostquangtri khi sử dụng thông tin từ website này!