Thứ Hai ngày 26/9/2022 Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Khoa học và Công nghệ Quảng Trị Cấu trúc Cổng Đăng nhập
Tin tức - Sự kiện: Tin thế giới
Cập nhật: Thứ Ba, ngày 09/8/2022

Tăng cường sự an toàn của các phương tiện tự hành trong các tình huống quan trọng
Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Ulm (Đức) gần đây đã phát triển một khuôn khổ mới có thể giúp xe tự lái an toàn hơn trong môi trường đô thị và nhịp độ cao. Khuôn khổ này được thiết kế để xác định các mối đe dọa tiềm ẩn xung quanh phương tiện trong thời gian thực, đã được trình bày trong một bài báo được xuất bản trước trên arXiv.

Bài báo của nhóm nghiên cứu được xây dựng dựa trên một trong những nghiên cứu trước đây của họ, được giới thiệu trong IEEE Transactions về xe thông minh vào đầu năm nay. Công việc trước đây của họ nhằm mục đích cung cấp cho các phương tiện tự hành khả năng nhận biết tình huống về môi trường, giúp cho chúng phản ứng và xử lý nhanh trong các tình huống trong môi trường phức tạp và có nhịp độ cao không xác định.

Matti Henning, thành viên nhóm thực hiện nghiên cứu, trao đổi với TechXplore: “Ý tưởng cốt lõi đằng sau công việc của chúng tôi là phân bổ tài nguyên nhận thức chỉ cho các khu vực xung quanh xe tự động, phù hợp với tình hình hiện tại của nó (nhiệm vụ lái xe hiện tại của nó) thay vì cả trường nhận thức 360 độ C. Bằng cách này, có thể tiết kiệm các nguồn tính toán để tăng hiệu quả cho các phương tiện tự động”.

Khi các trường nhận thức của các phương tiện tự động bị hạn chế, mức độ an toàn của chúng có thể bị giảm đáng kể. Ví dụ: nếu xe chỉ xem xét ở khu vực đặc biệt trong môi trường xung quanh "có liên quan", thì nó có thể sẽ không phát hiện được các vật thể có khả năng đe dọa nằm ở các khu vực khác. Điều này có thể xảy ra khi các thuật toán củng cố chức năng của xe được lập trình chỉ để xem xét và xử lý một khu vực cụ thể trên đường.

Henning giải thích: Đây là lúc phương pháp xác định khu vực đang bị đe dọa có thể gây nguy hiểm của chúng tôi phát huy tác dụng: các khu vực có thể ứng với các mối đe dọa tiềm ẩn được đánh dấu là có liên quan trong giai đoạn đầu của nhận thức để các đối tượng trong các khu vực này có thể được nhận thức và đánh giá một cách đáng tin cậy với nguy cơ va chạm/đe dọa thực tế của chúng. Do đó, mục đích nghiên cứu của chúng tôi là thiết kế một phương pháp chỉ dựa trên thông tin trực tuyến, tức là không có thông tin ưu tiên, (ví dụ: dưới dạng bản đồ) để xác định các khu vực có khả năng ứng với các mối đe dọa.

Để được áp dụng trên quy mô lớn, khuôn khổ này của các nhà nghiên cứu phải có trọng lượng nhẹ nhất có thể. Nói cách khác, nó không cần thiết phải có nhiều nguồn tính toán để liên tục quét các môi trường để tìm ra các mối đe dọa.

Phương pháp do Henning và các đồng nghiệp của ông đề xuất rất đơn giản, vì nó chỉ cần thực hiện một số phép tính giới hạn. Ngoài ra, nó có khả năng thích ứng cao, do đó nó có thể được điều chỉnh cho các phương tiện hoặc trường hợp sử dụng cụ thể.

Về cơ bản, khung này bắt giữ các biểu hiện phi mô hình của môi trường, bao gồm các ước tính vận tốc của tất cả các đối tượng chuyển động trong môi trường xung quanh xe. Điều này có nghĩa là, trái ngược với các cách tiếp cận khác, nó không dựa trên một bản đồ giới hạn đã được phân định trước đó về các khu vực có liên quan. “Cụ thể, chúng tôi sử dụng bản đồ Cartesian Dynamic Occupancy Grid Map (DOGMa). Bản đồ này sẽ cung cấp ước tính vận tốc của mỗi ô môi trường được phân loại. Từ đó, chúng tôi sử dụng thuật toán phân cụm tiêu chuẩn để xác định các cụm ô đủ lớn, có vận tốc tương tự (cách tiếp cận này được điều chỉnh từ nghiên cứu của Gies và cộng sự) và sau đó đánh giá nếu hoặc giả sử vận tốc của các cụm đã xác định không đổi, các cụm này sẽ giao nhau với sự di chuyển của phương tiện tự hành bên trong phạm vi dự đoán đã định”, Henning nói.

Nếu các cụm chuyển động của các ô được thuật toán phân cụm này xác định có sự giao nhau với chuyển động của phương tiện thì có thể xảy ra va chạm với vật thể tương ứng. Để tránh xảy ra va chạm này, mô hình này của nhóm nghiên cứu đánh dấu vị trí của các phân cụm như một khu vực có liên quan cần được xử lý, do đó phương tiện có thể nhận biết các vật thể trong cụm đó và điều chỉnh vận tốc hoặc hướng của nó để tránh gây tai nạn.

Sự khác biệt then chốt giữa khuôn khổ do Henning và các đồng nghiệp của ông tạo ra với các phương pháp tiếp cận nhận dạng mối đe dọa khác đã được giới thiệu trong quá khứ là nó cố gắng xác định các mối đe dọa càng sớm càng tốt. Cách tiếp cận của họ trước tiên sẽ là xác định các vùng chứa các đối tượng chuyển động và sau đó phân bổ tài nguyên tính toán cho các vùng này với kỹ thuật đã được giới thiệu trong công trình trước đây của họ

Điều này cho phép phương tiện phát hiện nơi nào có các vật thể chuyển động và các mối đe dọa tiềm ẩn trước khi chúng đến gần nó. Khi những điều này được xác định, mô-đun đánh giá mối đe dọa sẽ thực hiện nhiệm vụ đánh giá nguy cơ va chạm với các đối tượng này và bộ lập kế hoạch sẽ phác thảo các hành động để tránh những va chạm này.

Henning và các đồng nghiệp của ông đã đánh giá khuôn khổ của họ trong một loạt các mô phỏng và nhận thấy rằng nó có thể cải thiện hoạt động của các phương tiện tự lái trong các tình huống quan trọng khác nhau. Chúng bao gồm các tình huống trong đó một người tham gia giao thông khác tiếp cận làn đường của các phương tiện theo những cách khác nhau.

Khuôn khổ mới cuối cùng có thể được triển khai và thử nghiệm trong các môi trường thực tế, nhằm nâng cao tính an toàn của các phương tiện tự lái trong môi trường có nhịp độ giao thông cao. Trong thời gian chờ đợi, Henning và các đồng nghiệp của ông có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu cách tiếp cận của họ, đồng thời đưa ra các mô hình mới để tăng cường khả năng lái xe tự động và bán tự động.

https://vista.gov.vn/
Tin, bài cùng lĩnh vực
Siêu dự án chống ung thư của Mỹ (23/9/2022)
Tàu thám hiểm Perseverance có phát hiện kinh ngạc trên Sao Hỏa (22/9/2022)
Đột phá trong điều trị bệnh tự miễn dịch (22/9/2022)
Sản xuất thịt cá chình bằng công nghệ tế bào (22/9/2022)
Hệ thống X quang dựa vào AI mới phát hiện chính xác thuốc nổ và ma túy (22/9/2022)
Bào chế thuốc được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (20/9/2022)
Bọt biển nano trên graphene giúp lọc nước thải công nghiệp hiệu quả (19/9/2022)
Các nhà khoa học tạo bước đột phá lớn trong cuộc chạy đua cứu san hô Caribe (19/9/2022)
Xử lý đất bằng ethanol bảo vệ cây chống hạn hán (15/9/2022)
Phát hiện một số gen giúp bảo vệ cây trồng chống lại lũ lụt (15/9/2022)
Có thể ngăn ngừa gần một nửa số ca tử vong do ung thư (15/9/2022)
Hóa chất độc hại trong đồ chơi cũ gây trở ngại cho nền kinh tế tuần hoàn (15/9/2022)
Màng nhựa tiêu diệt vi rút bằng ánh sáng đèn huỳnh quang (15/9/2022)
Thụy Điển bán thịt bò ít phát thải nhờ phụ gia rong biển (14/9/2022)
Lớp phủ dai, trong suốt sử dụng dầu tự nhiên để tiêu diệt diệt vi rút và vi khuẩn (14/9/2022)
Nghiên cứu tập trung vào các gen liên quan đến bệnh Crohn (14/9/2022)
Thử nghiệm lâm sàng cho thấy bệnh nhân phát triển nhiều lá gan nhỏ bên trong (14/9/2022)
Cà chua tím biến đổi gen đã được cơ quan quản lý Hoa Kỳ chấp thuận (14/9/2022)
Israel phát triển rong biển thành siêu thực phẩm (13/9/2022)
Lớp phủ dai, trong suốt sử dụng dầu tự nhiên để tiêu diệt diệt vi rút và vi khuẩn (13/9/2022)
Kích thích não sâu hứa hẹn chống lại chứng ăn vô độ (13/9/2022)
Hình ảnh đa mặt mới cho phép đo chất lượng cà phê theo thời gian thực (12/9/2022)
Vỏ cua: nguyên liệu cho loại pin bền vững (12/9/2022)
Virus trị liệu giúp tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại ung thư (12/9/2022)
Mô hình tiền lâm sàng mới có thể đẩy nhanh nghiên cứu về ung thư tuyến ức (12/9/2022)
Nguyên tắc điều trị mới đối với nhiễm trùng viêm gan B và D mãn tính (12/9/2022)
Liệu pháp tế bào có thể cải thiện sự an toàn của việc cấy ghép tủy xương (09/9/2022)
Thuốc mới được phát triển để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 (09/9/2022)
Công nghệ nuôi trồng thủy sản mới có thể giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu (07/9/2022)
Nghiên cứu mới về các gen liên quan đến chứng nghiện rượu và thuốc lá (07/9/2022)
Cấy ghép giác mạc làm từ da lợn để phục hồi thị lực trong thử nghiệm thí điểm (07/9/2022)
Nghiên cứu mới về kháng thể có khả năng vô hiệu hóa HIV (07/9/2022)
Thử nghiệm phát hiện việc kết hợp 3 loại thuốc vào 1 viên thuốc giúp giảm tử vong do bệnh tim (07/9/2022)
Thiết bị siêu mỏng tự sạc, tạo ra điện từ độ ẩm không khí (06/9/2022)
Chiếu xạ giúp rong nho tăng cường khả năng chống oxy hóa (06/9/2022)
Cảm biến sinh học phát hiện bệnh thối tiềm ẩn trong khoai tây (06/9/2022)
Hydrogel vượt trội hơn sụn tự nhiên dự kiến thử nghiệm lâm sàng vào năm 2023 (06/9/2022)
Phôi tổng hợp được nuôi cấy từ tế bào gốc không cần tinh trùng hoặc trứng (31/8/2022)
Farm66: Thúc đẩy phát triển nông nghiệp đô thị (29/8/2022)
Graphene thu hồi hiệu quả vàng từ đồ điện tử bỏ đi (29/8/2022)
Chất làm lạnh thể rắn thân thiện với môi trường (29/8/2022)
“Lá nhân tạo” nổi sản xuất nhiên liệu sạch từ ánh nắng mặt trời và nước (29/8/2022)
Thiết bị di dộng dễ dàng lọc nước muối biển thành nước uống (25/8/2022)
Mối liên hệ giữa ADN ty thể và tăng nguy cơ xơ vữa động mạch (25/8/2022)
Báo cáo đột phá về bộ gen của cá nheo xanh (23/8/2022)
Nhiễm sắc thể nấm men mới mở rộng nguồn nguyên liệu cho ngành công nghiệp (22/8/2022)
Nhà kính thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu tại Nhật Bản (22/8/2022)
Các phương pháp tính toán có thể dẫn đến vắc xin tốt hơn nhanh hơn (22/8/2022)
Protein 'bất thường' có thể là mối liên hệ phổ biến giữa tất cả các dạng bệnh thần kinh vận động (18/8/2022)
Giải pháp canh tác hữu cơ (17/8/2022)
Thông báo Về hướng dẫn hồ sơ, trình tự thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực khoa học và công nghệ năm 2022

Hướng dẫn quy trình hỗ trợ ứng dụng, nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2022

Về việc phối hợp thực hiện Đề án: "Ứng dụng chế phẩm vi sinh vật trong sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị"

Thông báo về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị

Thông báo về việc đăng ký đề xuất nhiệm vụ, đặt hàng nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh, bắt đầu thực hiện năm 2022

Phát triển KH&CN hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương
Tải ứng dụng Khai báo y tế toàn dân NCOV
Ứng dụng trên IOS Ứng dụng trên Android
Thống kê truy cập
Số người online 591
Hôm nay 6.169
Hôm qua 8.452
Tất cả 6.567.228
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị
Chịu trách nhiệm: Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Địa chỉ: 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382.
Thiết kế và xây dựng: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN. Ghi rõ nguồn Dostquangtri khi sử dụng thông tin từ website này!