Thứ Hai, 06/4/2020 Cấu trúc Cổng Đăng nhập
Tin hoạt động SởTin trong tỉnhTin trong nướcTin thế giớiTin tổng hợpSở hữu trí tuệHoạt động KH&CN cơ sởPhổ biến pháp luậtPhòng, chống dịch bệnh COVID-19
TIN TỨC - SỰ KIỆN: Hoạt động KH&CN cơ sở
Cập nhật: Thứ Ba, ngày 18/02/2020

Đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị: Thực trạng và giải pháp
Bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng nói chung, di tích lịch sử cách mang nói riêng có vai trò quan trọng đối với việc góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng là giữ gìn, tôn trọng, nâng niu những di sản quá khứ tốt đẹp của các thế hệ cha ông đã đóng góp trí tuệ, mồ hôi, xương máu vun đắp, tạo dựng qua các giai đoạn lịch sử. Đó là trách nhiệm, là nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của mỗi người ở thế hệ hôm nay và mai sau trong việc thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.
Tượng đài “Khát vọng thống nhất”

Quảng Trị là một vùng đất có bề dày lịch sử lâu đời. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược đã để lại trên địa bàn Quảng Trị một hệ thống di tích chiến tranh cách mạng có quy mô và tầm cỡ lớn, đã không chỉ tạo ra ưu thế vượt trội, đặc sắc riêng của vùng đất này mà còn góp phần làm đa dạng và phong phú hơn kho tàng di sản văn hóa dân tộc. Hệ thống di tích này vừa là niềm tự hào, vừa là một tài sản vô giá của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị. Nhận thức được giá trị lớn lao của các di tích lịch sử cách mạng, thời gian qua, Tỉnh ủy, Hôi đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã  ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng, trong đó, nổi bật là Nghị quyết số 17/2013/NQ-HĐND ngày 31 tháng 7 năm 2013 “Về đầu tư, bảo tồn, tôn tạo, chống xuống cấp hệ thống di tích lịch sử, văn hóa tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2013 - 2020” nhằm góp phần  thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ các chỉ thị, nghị quyết đó, công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chuyển biến tích cực và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tính đến tháng 1-2019, trên địa bàn Quảng Trị có 524 di tích, trong đó: 04 di tích quốc gia đặc biệt (gồm 30 di tích thành phần); 21 di tích quốc gia; 473 di tích cấp tỉnh. Trong số 473 di tích cấp tỉnh có 445 di tích lịch sử cách mạng. Thực tiễn hàng chục năm sau giải phóng, hoạt động bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng ở Quảng Trị thực sự đem lại kết quả, nhất là thời gian hơn 10 năm trở lại đây.

1. Những kết quả đạt được
Hoạt động bảo tồn, tôn tạo và quản lý di tích
Trải qua gần 20 năm thực hiện Luật Di sản văn hóa 2001 và 10 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Di sản văn hóa 2009 cho thấy Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã ngày càng quan tâm đầu tư cho công tác bảo tồn, quản lý và khai thác giá trị các di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh, đặc biệt là di tích lịch sử cách mạng. Nhờ có những chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời nên việc bảo tồn, phát huy giá trị cách di tích lịch sử cách mạng đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Theo kết quả điều tra, khảo sát của Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh, toàn tỉnh hiện có 524 di tích, trong đó có 445 di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh đã được công nhận. Cụ thể như sau: (xem bảng)


Nguồn: Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị

 
Sau khi có quyết định công nhận, tỉnh đã tiến hành việc phân cấp và bàn giao cho các địa phương trong việc quản lý các di tích (theo quyết định số 706/1996/QĐ-UB ngày 12/7/1996 và Quyết định số 2196/QĐ-UB, ngày 16/7/2004). Chính vì vậy, các huyện thị đã chủ động trong việc bảo tồn và phát huy các di tích, nhất là các di tích lịch sử cách mạng nhằm đạt hiệu quả cao nhất. 

Tính đến tháng 01 năm 2019, toàn tỉnh có 74/445 di tích lịch sử cách mạng đã hoàn chỉnh hồ sơ khoa học và hồ sơ pháp lý (chiếm 17%); ngoài ra có thêm 45/445 di tích đã có hồ sơ pháp lý (chiếm 10%) và 05 di tích đã có hồ sơ khoa học. Đặc biệt, năm 2016, Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh đã trình Sở VHTT&DL kế hoạch chọn địa bàn huyện Triệu Phong làm thí điểm việc kiểm kê, đo vẽ hồ sơ đất đai 71 di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh với kinh phí 6 triệu đồng/di tích. Được sự phối hợp tích cực của Ủy ban nhân dân huyện Triệu Phong, ngày 16/5/2016, UBND huyện Triệu Phong đã ban hành văn bản số 258/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện cộng tác định vị, cắm mốc chỉ giới các di tích lịch sử trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 -2017. Trong đó, Triệu Phong là địa phương có số di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ khoa học và hồ sơ pháp lý nhiều nhất so với các huyện thị khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (46/124 di tích, chiếm 37%). 

Sau khi tiến hành lập hồ sơ khoa học và hồ sơ pháp lý cho các di tích, tỉnh Quảng Trị đã tiến hành chỉ đạo việc đầu tư xây dựng, tôn tạo các di tích bằng các nguồn kinh phí khác nhau như nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước (Chương trình mục tiêu Quốc gia), nguồn kinh phí từ công tác xã hội hóa. Chính vì vậy, các di tích đã được khoanh vùng, xây dựng các bia tưởng niệm và phục dựng lại một số công trình đã xuống cấp. Tính đến tháng 01 năm 2019, toàn tỉnh có 107/449 di tích lịch sử cách mạng đã được xây dựng. (xem bảng)

 

Nguồn: Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị
 
Có thể khẳng định rằng việc bảo tồn, tôn tạo và quản lý di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị từ sau khi có Luật Di sản Văn hóa đã mang lại hiệu quả to lớn về mặt xã hội. Những di tích sau khi được trùng tu, tôn tạo, đưa vào sử dụng đã phát huy tốt giá trị, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng, sự mong mỏi của nhân dân địa phương cũng như nhân dân cả nước đối với Quảng Trị, nó không chỉ phục vụ trực tiếp cho di tích mà còn gián tiếp mang lại hiệu quả có tính toàn diện về kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội.

Hoạt động du lịch, lễ hội gắn với các di tích lịch sử cách mạng
Quảng Trị là điểm kết nối của ba tuyến du lịch lớn là: Lộ trình xuyên Việt; Trục hành lang kinh tế Đông - Tây; Con đường Di sản miền Trung. Với lợi thế này đã giúp cho Quảng Trị trong việc quảng bá các di tích văn hóa trên địa bàn tỉnh. Những di tích lịch sử cách mạng là một thành tố quan trọng để Quảng Trị có “thương hiệu” du lịch trong nước và khu vực. Từ nhiều năm qua, du lịch quốc tế đến Quảng Trị theo tour du lịch DMZ (Demilitarised Zone - Khu phi quân sự). Đây là tour du lịch khá nổi tiếng, lại rất đặc biệt vì không thể tìm thấy ở bất kỳ một tour nào khác trong cả nước và là vùng du lịch được ưu tiên hàng đầu với khách ngoại quốc khi đến miền Trung.

Từ năm 2005, một tour du lịch mới đã được ra đời cũng trên nền tảng của hệ thống di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng một thời của Quảng Trị mang tên: Du lịch Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội. Xuất phát từ nhu cầu của rất nhiều du khách trong nước, quốc tế và những người đã đóng góp một phần xương máu, những năm tháng tuổi trẻ ở Quảng Trị muốn đến thăm nơi từng thấm đẫm máu của hàng vạn chiến sỹ, đồng bào của mọi miền đất nước trên từng tấc đất vùng này nên loại hình du lịch hoài niệm đã ra đời. Đây là điểm nhấn quan trọng có tính chất khẳng định một thương hiệu du lịch mới được các lữ hành trong nước và quốc tế quan tâm hưởng ứng. Điều này được thể hiện cụ thể thông qua số lượng khách du lịch đến Quảng Trị càng ngày càng tăng, giúp cho tổng doanh thu khi kinh doanh du lịch cũng ngày càng cao hơn so với thời gian trước đây. Được thể hiện thông qua bảng sau:

Nguồn: Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch tỉnh Quảng Trị
 
Bên cạnh việc quy hoạch đầu tư tôn tạo các di tích, một số lễ hội cách mạng độc đáo đã được xây dựng, tạo ra được những sản phẩm tinh thần mới có dấu ân sâu đậm, có sức lan tỏa rộng trong đời sống nhân dân. Nổi bật là Lễ hội Tri ân các Anh hùng Liệt sĩ ở hai nghĩa trang lớn (Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9) và các nghĩa trang nhỏ ở các huyện, thị; lễ hội Thống nhất non sông ở Hiền Lương; lễ hội thả hoa trên các sông... được tổ chức vào các dịp lễ tết. Các lễ hội cách mạng gắn liền với các di tích lịch sử nên đã chuyển hóa những giá trị tâm linh một cách sinh động hơn, đem lại sự rung động sâu sắc đối với mọi người, trong đó có đông đảo khách du lịch. 

Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng gắn với các di tích lịch sử 
Thời gian qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh đã có nhiều hoạt động triển khai giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là trong thế hệ trẻ. Qua đó đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị lịch sử; góp phần tạo động lực cho kinh tế - xã hội phát triển. 

Với đặc thù là một tỉnh có rất nhiều di tích lịch sử cách mạng, ở hầu hết các xã đều có ít nhất 01 đến 02 di tích, có một số xã, thị trấn có trên 05 di tích, chính vì vậy cấp ủy đảng và chính quyền ở các địa phương đã kêu gọi các nguồn đầu tư khác nhau để trùng tu, tôn tạo di tích, đồng thời tuyên truyền đến người dân, nhất là thế hệ trẻ ở các địa phương về lịch sử, ý nghĩa của các di tích để họ nâng cao ý thức trong việc bảo vệ các di tích trên địa bàn mình sinh sống. Chính điều này đã giúp giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của cha ông, đồng thời hun đúc thêm cho các em về tình yêu quê hương, đất nước và con người.

2. Những hạn chế
Mặc dù hiện nay công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt được một số thành tựu nhất định, tuy nhiên bên cạnh đó công tác này vẫn còn tồn tại một số hạn chế sau:

1. Hoạt động đầu tư, tu bổ, tôn tạo di tích tuy đã có những thành tựu bước đầu nhưng chưa đáp ứng được với yêu cầu thực tiễn. Các di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh phần lớn là các chứng tích chiến tranh và hầu hết tồn tại ở dạng phế tích nên việc tu bổ, tôn tạo gặp nhiều khó khăn không chỉ về nguồn lực, kinh phí huy động mà còn cả về các phương án, quan điểm và nguyên tắc bảo tồn. Mặc dù đã được phân cấp quản lý trực tiếp cho các Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn nhưng do ngân sách của tỉnh và các địa phương khó khăn nên không được đầu tư nhiều. 

2. Công tác xã hội hóa trong việc trùng tu, tôn tạo di tích đạt hiệu quả chưa cao. Hiện nay, qua tìm hiểu thực tế tại một số địa phương cho thấy bên cạnh các huyện thực hiện tốt công tác vận động các cá nhân, đơn vị, tập thể góp vốn đầu tư tôn tạo các di tích đạt hiệu quả cao như huyện Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng thì còn lại đa số các địa phương khác còn gặp khó khăn trong vấn đề này. Đặc biệt, đối với hai huyện Đakrông và Hướng Hóa, một phần không có kinh phí của ngân sách Nhà nước, một phần không triển khai thực hiện công tác xã hội hóa trong vấn đề tu bổ, tôn tạo di tích vì đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, hầu hết di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh ở hai huyện này chủ yếu là phế tích, chưa được cắm bia, biển cũng như chưa được khoanh vùng bảo vệ. 

3. Phân cấp quản lý di tích còn nhiều bất cập. Theo quyết định số 706/QĐ-UB ngày 12/7/1996 của Ủy ban nhân dân tỉnh, có 364 di tích được phân cấp quản lý trực tiếp cho chính quyền các cấp, trong đó: 12 di tích do Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp quản lý, sử dụng và phát huy; 118 di tích do các Ủy ban nhân dân huyện, thị, thành phố trực tiếp quản lý, sử dụng và phát huy; 234 di tích do các Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trực tiếp quản lý, sử dụng và phát huy. Còn lại một số di tích đến nay chưa được phân cấp quản lý. 

4. Công tác lập hồ sơ khoa học và xây dựng hồ sơ pháp lý di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh còn chậm. Đối với công tác lập và hoàn thiện hồ sơ khoa học của di tích: Tính đến đầu năm 2019, toàn tỉnh đã tiến hành lập hồ sơ khoa học cho 79/459 di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh. Như vậy còn 380 di tích chưa có hồ sơ khoa học. Không chỉ khó khăn trong việc lập và hoàn thiện hồ sơ khoa học mà ngay cả đối với việc xây dựng hồ sơ pháp lý cũng diễn ra còn chậm. Chỉ có hai huyện Triệu Phong và Vĩnh Linh được lựa chọn làm thí điểm việc kiểm kê, đo vẽ hồ sơ đất đai vào năm 2016, 2017, còn lại các địa phương khác vẫn chưa được triển khai tiến hành một cách tổng thể. Chính vì vậy, các di tích chưa được cấp giấy chứng nhận đất vẫn còn nhiều, gây khó khăn cho việc khoanh vùng bảo vệ các di tích.

 5. Công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh chưa được triển khai thực hiện một cách sâu rộng. Hiện nay, đa số người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chỉ tìm hiểu và quan tâm đến di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia và quốc gia đặc biệt như: Đôi bờ Hiền lương, Địa đạo Vịnh Mốc, Thành Cổ Quảng Trị... Còn lại các di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh hầu như họ không biết đến nhiều. Các cấp chính quyền ở các địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc thu hút người dân tham gia trực tiếp vào việc sử dụng, quản lý và phát huy giá trị di tích. 

3. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng
Do tính chất đặc thù của loại hình di tích lịch sử cách mạng, lại phải chịu nhiều tác động mạnh mẽ của điều kiện tự nhiên và sự quản lý chưa chặt chẽ của các cơ quan chức năng (kể cả ý thức trách nhiệm chưa đầy đủ của người dân) nên phần lớn các di tích trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã bị hư hại, xuống cấp và thậm chí nhiều di tích bị xóa dấu vết trên thực tế. Ðặc biệt, những năm gần đây, các áp lực của sự phát triển kinh tế và tốc độ đô thị hóa một cách nhanh chóng ở cả những vùng nông thôn lẫn thành thị đã đặt ra cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh những thách thức và nhiều vấn đề nóng bỏng mang tính thời sự. Vì vậy, theo chúng tôi các cấp, các ngành, các cơ quan liên quan cần tập trung vào những giải pháp chủ yếu sau:

1. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cũng như cấp ủy và chính quyền các cấp cần nghiên cứu và tiếp tục ban hành các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, các cơ chế, chính sách về tài chính, đất đai, chính sách xã hội… đồng thời, cũng cần ban hành chính sách, quy định ràng buộc cụ thể đối với tất cả các đối tượng, hạn chế những hành vi phá hoại, sai lệch, ảnh hưởng đến công trình di tích, môi trường, cảnh quan, không gian của di tích và lễ hội để nhằm bảo tồn và phát huy một cách hiệu quả nhất các di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh. Qua thực tế cho thấy, vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh hiện nay còn nhiều bất cập. Do đó, các cơ chế, chính sách của tỉnh Quảng Trị sẽ là giải pháp quan trọng góp phần bảo tồn, tôn tạo và phát huy tối đa giá trị các di tích. 

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức cho nhân dân về việc bảo vệ di tích lịch sử cách mạng nói chung, di tích lịch sử cấp tỉnh nói riêng trên địa bàn tỉnh. Di tích lịch sử cách mạng là tài sản chung của nhân dân, mọi người dân đều có quyền hưởng thụ, khai thác và phát huy giá trị di tích phục vụ cho mục đích văn hóa lành mạnh. Để phát huy tốt giá trị các di tích lịch sử cách mạng, cần có sự vào cuộc của nhân dân trong việc tham gia quản lý di tích theo luật di sản văn hóa. Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức tôn trọng bảo vệ và phát huy giá trị di tích danh thắng cảnh trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt đối với thế hệ trẻ của tỉnh là hoạt động có ý nghĩa quyết định đến tương lai lâu dài của di tích lịch sử cách mạng. Vì vậy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở cần thực hiện việc tuyên truyền đến người dân sao cho phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng như hệ thống truyền thanh, truyền hình, báo chí… để chuyển tải, đưa các quy định pháp luật và luật di sản văn hóa thấm sâu vào mọi mặt của đời sống xã hội, đến với mọi người dân một cách hợp lý, hiệu quả. Ngoài mục đích tuyên truyền phổ biến pháp luật, công tác tuyên truyền còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho đông đảo quần chúng nhân dân nâng cao ý thức chung về bảo vệ di tích, để người dân tự nguyện, tự giác tham gia vào công tác bảo vệ và giữ gìn di tích. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của hoạt động lễ hội nhằm phát huy trách nhiệm của toàn xã hội đối với việc đưa các hoạt động lễ hội vào nền nếp, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Xã hội hóa công tác bảo vệ di tích, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc bảo vệ và sử dụng di tích.

3. Tiến hành tu bổ, phục hồi hệ thống di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh theo một uy hoạch tổng thể nhất định, đồng thời đầu tư hợp lý kinh phí cho công tác quản lý, bảo vệ, tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh. 

Hiện nay, Nhà nước đã ban hành Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh đến năm 2020 là cơ sở để tăng cường sự quản lý của nhà nước đối với bảo tồn và phát huy giá trị các di tích. Tuy nhiên, ở Quảng Trị chưa xây dựng được quy hoạch tổng thể bảo quản, tu bổ, phục hồi hệ thống di tích nói chung, di tích lịch sử cách mạng nói riêng. Với số lượng 445 di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh đã được nhà nước công nhận xếp hạng, trong đó nhiều di tích đang trong tình trạng xuống cấp, do vậy việc quy hoạch hệ thống cho toàn bộ các di tích đã được xếp hạng là một yêu cầu cần thiết hiện nay. Bản quy hoạch hệ thống là cơ sở pháp lý và khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành và của tỉnh Quảng Trị hiện nay. Theo chiều ngược lại thì trong việc quy hoạch phát triển kinh tế -xã hội của các ngành và của toàn tỉnh cũng căn cứ vào bản quy hoạch hệ thống di tích để có những phương án hợp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo vệ, giữ gìn các di sản văn hóa nói chung, các di tích lịch sử cách mạng nói riêng. 

Mặt khác, trên cơ sở quy hoạch tổng thể về việc tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích, thì việc đầu tư kinh phí cho công tác tu bổ, tôn tạo di tích là một yếu tố quan trọng để bảo tồn và phát huy giá trị của di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh. Vì thế, tỉnh Quảng Trị cần đầu tư về ngân sách, lập ra các dự án, kế hoạch tôn tạo di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh, phát triển đề tài nghiên cứu khoa học để có thể tiến hành bảo tồn, phát huy giá trị di tích đảm bảo tính nguyên bản và mang tính hiệu quả cao nhất. Cần gắn việc đầu tư kinh phí với công tác quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là vai trò giám sát của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh. 

4. Bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh gắn liền với phát triển kinh tế du lịch địa phương 
Ngày nay, du lịch được coi là một trong những phương tiện hàng đầu để trao đổi văn hóa, du lịch là động lực tích cực cho việc bảo vệ di sản văn hóa và di sản thiên nhiên đã trở thành một phức hợp đóng một vai trò chủ yếu trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, giáo dục, sinh thái và thẩm mỹ… Quảng Trị là tỉnh có nhiều di tích lịch sử cách mạng, trong đó, di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh là 445 di tích. Với số lượng di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh lớn nằm ở hầu hết các huyện, thị thành trong toàn tỉnh, đây là các tiềm năng có thể thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Quảng Trị. 

Xác định tiềm năng và lợi thế to lớn đó, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVI đã khẳng định: “Phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, phát huy mạnh mẽ vai trò của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư”. Theo đó, sẽ khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, phát triển du lịch Quảng Trị theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng cao nhằm khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh, cũng như tăng tỷ trọng ngành du lịch trong GRDP của tỉnh trong thời gian sắp tới.

Trong thời gian vừa qua, Quảng Trị đã tập trung khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của di tích lịch sử cách mạng gắn với phát triển du lịch, trong đó đã tạo ra những dấu ấn riêng về du lịch. Đặc biệt,đã xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, hình thành các tour tuyến du lịch mới trên địa bàn tỉnh, liên tỉnh như xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch Quảng Trị là: “Ký ức chiến tranh, khát vọng hòa bình”, “Hành lang kinh tế Đông - Tây và con đường di sản” đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

5. Tăng cường công tác xử lý vi phạm. Chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, Trung tâm quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác chống vi phạm di tích đặc biệt nhân dân các xã, phường, thị trấn nơi có các di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh giám sát ngăn chặn và báo cáo với cấp có thẩm quyền giải quyết khi có vi phạm di tích xảy ra. Xây dựng kế hoạch dài hạn về giải tỏa xâm phạm di tích gắn với các chương trình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn của địa phương mình, rà soát lại phạm vi, mốc giới, khoanh vùng bảo vệ di tích. Hiện nay, việc tăng cường các biện pháp xử phạt hành chính, hành vi vi phạm di tích còn chưa cao và chủ yếu tập trung vào công tác hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa. Vì vậy, ngày 19 tháng 5 năm 2009, Bộ VHTT&DL đã ban hành Chỉ thị số 73/2009/CTBVHTTDL về việc tăng cường các biện pháp quản lý di tích và các hoạt động bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích, trong đó có các Sở VHTT&DL cần tăng cường công tác quản lý, bảo vệ di tích, nâng cao trách nhệm bộ máy quản lý, bảo vệ di tích, tăng cường giám sát chuyên môn, phát huy trách nhiệm giám sát cộng đồng để nâng cao chất lượng dự án tu bổ di tích./.
 
 
Đinh Thị Thu Hoài, Trần Văn Toàn - Trường Chính trị Lê Duẩn Quảng Trị
Tin, bài cùng lĩnh vực
Thực hành nhân rộng CSA trên cây hồ tiêu ở Gio An (06/4/2020)
Trồng dưa hấu theo mô hình thích ứng biến đổi khí hậu ở Cổ Mỹ (31/3/2020)
Đông Hà đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, kinh doanh (31/3/2020)
Thầy giáo chế tạo máy rửa tay tự động diệt khuẩn chống COVID-19 (31/3/2020)
Triển khai mô hình nuôi cá leo thương phẩm trong ao (30/3/2020)
Đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong thanh niên (25/3/2020)
Tập huấn hiện trường trên cây hồ tiêu cho nông dân (25/3/2020)
Đoàn viên, thanh niên Quảng Trị đăng ký hơn 4.500 ý tưởng sáng tạo (23/3/2020)
Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, một yêu cầu bức thiết (19/3/2020)
Học sinh lớp 12 chuyên Sinh sáng chế thiết bị rửa tay diệt khuẩn tự động (19/3/2020)
Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong tuổi trẻ (16/3/2020)
Vĩnh Linh: Sẽ có 6 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh cấp tỉnh lần thứ 5 (16/3/2020)
Ghép giống bơ đầu dòng nhân rộng mô hình “Bơ sáp Quảng Trị” (16/3/2020)
Trồng mướp đắng cho thu nhập cao ở Gio Mỹ (16/3/2020)
Bước đột phá trong chuyển đổi giống cây trồng ở Triệu Trạch (16/3/2020)
Trồng cam trái vụ - mô hình kinh tế mới ở Hải Phú (16/3/2020)
Tiếp sức cho hợp tác xã nông nghiệp sản xuất hiệu quả hơn, sạch hơn (05/3/2020)
Từng bước xây dựng thương hiệu cho trái thanh long ruột đỏ (03/3/2020)
Nông dân làm nên thương hiệu (02/3/2020)
Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (02/3/2020)
Khảo sát cơ sở sản xuất miến Loan Hảo và trang trại chăn nuôi lợn tại Vĩnh Linh (25/02/2020)
Trồng rau thủy canh giữa lòng đô thị (02/3/2020)
Khảo sát mô hình trồng nấm ăn và nấm dược liệu tại Thị xã Quảng Trị (22/02/2020)
Kiểm tra giữa kỳ tiến độ, thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh: “Ứng dụng các tiến bộ KH&CN xây dựng mô hình phát triển cây cam sạch bệnh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị” (19/02/2020)
Hoàn thiện sản phẩm du lịch tại các di tích lịch sử cách mạng - Giải pháp củng cố thương hiệu du lịch Tỉnh Quảng Trị (22/02/2020)
Khảo sát mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời trong sản xuất nước mắm tại Hải Lăng (13/02/2020)
Kiểm tra tiến độ, thực hiện nhiệm vụ KH&CN: “Nghiên cứu xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cây sâm Bố Chính" và “Điều tra chọn cây giống làm vật liệu đầu dòng và xây dựng mô hình vườn ươm giống bơ địa phương có triển vọng của huyện Gio Linh" (13/02/2020)
Khoa học và công nghệ hướng về cơ sở (27/12/2019)
Cam Lộ: Đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2019 (19/12/2019)
Nhân rộng mô hình CSA thâm canh lúa ở Đức Xá (13/11/2019)
Cặp song sinh nữ đầu tiên bằng thụ tinh nhân tạo tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị (12/11/2019)
Trồng thí điểm cây dược liệu ba kích tím (12/11/2019)
Hiệu quả từ những mô hình nông nghiệp công nghệ cao (12/11/2019)
Trao giải cuộc thi Sáng tạo trẻ huyện Vĩnh Linh lần thứ 7 (12/11/2019)
Vĩnh Linh: Tiêu chí chọn sản phẩm ưu tiên tham gia Chương trình OCOP (12/11/2019)
Lan hồ điệp công nghệ cao chuẩn bị khoe sắc (11/11/2019)
Xây dựng mô hình trồng cây dược liệu sâm Bố Chính tại xã Triệu Nguyên (06/11/2019)
Vĩnh Thái: Sản lượng nuôi trồng tôm thẻ chân trắng đạt gần 100 tấn (05/11/2019)
Nuôi thành công cá leo trong ao đất (05/11/2019)
Trồng 26 nghìn cây hoa li và tuylip phục vụ Tết Nguyên đán 2020 (05/11/2019)
Liên kết sản xuất sản phẩm từ cây nghệ (31/10/2019)
Sản xuất lạc an toàn theo mô hình nông nghiệp thông minh (27/10/2019)
Làm tốt công tác tiêu chuẩn thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội (22/10/2019)
Tập trung phục hồi vườn hồ tiêu (22/10/2019)
Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (22/10/2019)
Sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp (22/10/2019)
Trồng bơ trái vụ cho thu nhập khá ở Tân Liên (17/10/2019)
Nuôi vịt biển, một hướng tạo sinh kế cho ngư dân (17/10/2019)
Thu tiền triệu từ ống tre rừng (17/10/2019)
Vĩnh Linh ứng dụng tiến bộ KH&CN tạo bước đột phá trong sản xuất và đời sống (15/10/2019)
Tải ứng dụng Khai báo y tế toàn dân NCOV
Ứng dụng trên IOS
Ứng dụng trên Android
Quyết định số 726/QĐ-UBND về việc Quyết định v/v phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh (Lần 1, năm 2020)

Quyết định số 3110/QĐ-UBND về việc Quyết định v/v Phê duyệt đề tài: Nghiên cứu xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong nuôi cá chình lồng tại Quảng Trị

Quyết định số 214/QĐ-SKHCN về việc Quyết định phê duyệt danh mục nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và Thông tin KH_CN thực hiện năm 2020

Quyết định số 2625/QĐ-UBND về việc Quyết định v/v phê duyệt đề tài: "Đánh giá nhu cầu thị trường lao động và đề xuất các giải pháp về đào tạo nhằm phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2019 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030"

Quyết định số 221/QĐ-SKHCN về việc Quyết định về việc thành lập Đoàn thẩm tra về An toàn và kiểm soát bức xạ

Quyết định số 222/QĐ-SKHCN về việc Quyết định về việc thành lập Đoàn thẩm tra về An toàn và kiểm soát bức xạ tại cơ sở phòng khám Đa khoa Tâm An

Báo cáo số 94/BC-SKHCN về việc Báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ

Kế hoạch số 31/KH-SKHCN về việc Kế hoạch Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc

Quyết định số 272/QĐ-SKHCN về việc Quyết định Ban hành Quy trình triển khai thực hiện Chính sách hỗ trợ ứng dụng, nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017 - 2025

Quyết định số 27/QĐ-SKHCN về việc Về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Trị

Thông báo về việc tổ chức cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" tỉnh Quảng Trị năm 2020

Thông báo kết quả xác định danh mục nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh (Lần 01 năm 2020)

Thông báo kết quả xét tuyển viên chức vào làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN

Báo cáo kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020

Báo cáo tình hình giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư năm 2019

Quy chế tiếp công dân của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị
Nội quy tiếp công dân
Thống kê lượt truy cập
Số người online 675
Hôm nay 4.008
Hôm qua 4.266
Tất cả 1.762.835

© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị
Chịu trách nhiệm: Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ
 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382. Hệ thống chạy tốt nhất trên trình duyệt Cốc cốc.

Thiết kế và xây dựng: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN
Ghi rõ nguồn Dostquangtri khi sử dụng thông tin từ website này