Thứ Tư, 20/3/2019 Đăng nhập
Tin hoạt động SởTin trong tỉnhTin trong nướcTin thế giớiTin tổng hợpSở hữu trí tuệHoạt động KH&CN cơ sở
TIN TỨC - SỰ KIỆN: Tin tổng hợp

Cầu nối để hàng Việt đến với người tiêu dùng
Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, trong năm 2017, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công 3 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các xã Hải Thượng (Hải Lăng), thị trấn Cam Lộ (Cam Lộ), xã Vĩnh Tân (Vĩnh Linh) và 1 phiên chợ về xã miền núi Tà Rụt (Đakrông). Theo báo cáo từ các đơn vị tham gia, các phiên chợ hàng Việt được tổ chức tại các địa phương đều thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm.
Người tiêu dùng phấn khởi khi tham gia mua sắm tại các phiên chợ hàng Việt Nam

    Trong phiên chợ tổ chức tại xã Hải Thượng đã thu hút khoảng 3.000 lượt người đến tham quan mua sắm, doanh số bán hàng ước đạt 350 triệu đồng. Tại xã Vĩnh Tân, phiên chợ hàng Việt cũng thu hút khoảng 4.000 lượt người, với doanh số bán hàng ước đạt 450 triệu đồng. Tại thị trấn Cam Lộ, phiên chợ thu hút khoảng 2.500 lượt khách đến tham quan, mua sắm, doanh số bán hàng ước đạt 300 triệu đồng.

    Đối với phiên chợ tổ chức tại xã miền núi Tà Rụt cũng đã thu hút khoảng 3.000 lượt khách, doanh số bán hàng ước đạt 300 triệu đồng. Qua đó, nhiều loại sản phẩm là thực phẩm, mỹ phẩm, dệt may, da giày, bánh kẹo, đồ uống, các sản phẩm làng nghề của các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã đến gần với người tiêu dùng nông thôn và miền núi. Ngoài việc được mua sắm các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao với giá cả phù hợp, người tiêu dùng còn được tiếp cận được với các chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp. Để đảm bảo cho các phiên chợ hàng Việt diễn ra thành công, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp kiểm tra về giá cả, hạn sử dụng... Nhờ vậy, tại các phiên chợ không xảy ra trường hợp người tiêu dùng mua phải hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đối với các mặt hàng thực phẩm, công tác kiểm tra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được các cơ quan chức năng quan tâm nên hàng hóa rất an toàn với người tiêu dùng, phù hợp với thị hiếu của người dân nông thôn. Một điểm nổi bật của các phiên chợ hàng Việt tổ chức trong năm 2017 đó là có sự tham gia của nhiều gian hàng bán sản phẩm do Quảng Trị sản xuất, qua đó tạo cơ hội cho người tiêu dùng nông thôn, miền núi biết đến các sản phẩm mới của địa phương. Liên tục trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức mỗi năm từ 4-5 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận mua sắm hàng hóa trong nước sản xuất đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng, đồng thời nâng cao nhận thức và văn hóa tiêu dùng của người dân nông thôn đối với hàng Việt Nam. Từ chỗ thay đổi nhận thức đã góp phần giúp người dân ưu tiên hơn khi dùng các sản phẩm hàng hóa do Việt Nam sản xuất, dần hình thành tâm lý ưa chuộng sử dụng hàng Việt trong mỗi người dân, góp phần thực hiện có hiệu quả hơn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Để các phiên chợ được tổ chức thành công tại các địa phương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các phiên chợ một cách cụ thể, bài bản từ khâu mời gọi doanh nghiệp tham gia đến công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ tại phiên chợ. Đặc biệt, trung tâm cũng đã quan tâm đến công tác tuyên truyền trước và trong khi diễn ra các phiên chợ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền lưu động, qua hệ thống loa truyền thanh của xã, tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu... Nhờ vậy, các phiên chợ đều kêu gọi được nhiều doanh nghiệp tham gia và thu hút đông đảo người dân đến tham quan mua sắm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn vẫn còn gặp một số khó khăn. Theo ông Trần Phi Tường, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh thì khó khăn lớn nhất đó là việc vận động doanh nghiệp tham gia phiên chợ. Những doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng thì họ ít quan tâm tham gia các phiên chợ hàng Việt, bởi vì đưa hàng Việt về nông thôn không phải là mục tiêu của các doanh nghiệp này. Các doanh nghiệp này cho rằng tham gia hội chợ là đem sản phẩm đến bán, nhưng thực tế khi tham gia hội chợ, không đơn thuần là mang sản phẩm đến bán, đây thực chất là cơ hội để cho doanh nghiệp quảng bá hình ảnh sản phẩm đến người tiêu dùng, đồng thời giúp doanh nghiệp lập nhà phân phối hoặc đại lý tiêu thụ trên địa bàn. Phía trung tâm cũng đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các doanh nghiệp thay đổi nhận thức, có cách nhìn đúng hơn về các phiên chợ hàng Việt để nhiệt tình tham gia. Nông thôn, miền núi là những thị trường tiêu thụ hàng hóa đầy tiềm năng với hơn 75% dân số sinh sống nhưng đây cũng là địa bàn thường xuyên xuất hiện các sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... Do vậy, việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt Nam đến các vùng nông thôn, miền núi đã góp phần quan trọng, dần khẳng định thương hiệu hàng Việt Nam tại thị trường nông thôn. Đặc biệt, từ những phiên chợ hàng Việt với những sản phẩm nội địa có giá cả phù hợp đã thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả hơn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

    Ông Trần Phi Tường cho biết thêm: “Để tổ chức ngày càng nhiều hơn những phiên chợ hàng Việt về khu vực nông thôn, miền núi đạt hiệu quả, trong công tác thông tin, tuyên truyền cần có sự vào cuộc tích cực, sâu rộng hơn của các ban, ngành liên quan. Trong quá trình diễn ra phiên chợ, ngoài nguồn kinh phí tổ chức khai mạc, các bên liên quan cần bố trí thêm kinh phí để phối hợp tổ chức các hoạt động khác nhằm thu hút người dân tham gia như các hội thi, các chương trình văn nghệ... Để góp phần làm nên sự thành công của các phiên chợ hàng Việt, chúng tôi cũng mong muốn các doanh nghiệp có sự quan tâm hơn đến thị trường nông thôn, miền núi. Đề nghị các doanh nghiệp đã và đang tham gia các phiên chợ cần đưa những sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã phong phú, giá cả phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người dân khu vực nông thôn, miền núi, đặc biệt là các sản phẩm phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn an toàn chất lượng”.

Theo baoquangtri.vn
Tin, bài cùng lĩnh vực
Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu ở Cam Lộ (24/01/2019)
Hướng Hóa: Lao Bảo chủ động nguồn hoa đón tết (10/01/2019)
Khắc phục bất lợi của thời tiết để triển khai sản xuất vụ đông xuân (05/01/2019)
Đột phá từ những cây trồng mới ở Cam Lộ (19/12/2018)
Nông nghiệp Vĩnh Linh một năm nhìn lại (19/12/2018)
Hiệu quả từ mô hình bể chứa rác thải trên đồng ruộng ở Triệu Long (06/11/2018)
Làng hoa An Lạc vào vụ hoa tết (24/10/2018)
Gio Phong, xã điển hình về xây dựng nông thôn mới (18/10/2018)
Xã Triệu An khai thác lợi thế vùng biển để phát triển kinh tế (27/9/2018)
Thông tư số 08/2018/TT-BKHCN: Sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 6 Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng. (18/7/2018)
Giải pháp phát triển ngành du lịch ở huyện Triệu Phong (25/6/2018)
Người tiên phong đưa lúa nước lên đồi (29/5/2018)
Khởi nghiệp với tinh dầu tràm (03/5/2018)
Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - kết nối các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp (30/3/2018)
Kết nối người sản xuất và tiêu dùng nông sản, thực phẩm an toàn (20/3/2018)
Một doanh nghiệp trẻ năng động (14/3/2018)
Quảng bá đặc sản của quê hương qua website rauliet.com (11/3/2018)
Ghi nhận ở phiên chợ nông sản vùng Cùa (07/3/2018)
Tổ chức KOICA hỗ trợ vốn dự án "ngân hàng bò" cho xã Cam Thành (06/3/2018)
Linh Hải nỗ lực về đích xây dựng nông thôn mới (26/02/2018)
Niềm vui từ những chuyến tàu ra khơi đầu năm (22/02/2018)
Ra đồng đầu năm (22/02/2018)
Sôi động ra quân sản xuất, kinh doanh (22/02/2018)
Ngư dân trúng “lộc biển” đầu năm (22/02/2018)
Tích cực phòng chống rét cho đàn trâu bò. (08/02/2018)
Đảng bộ 40 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh (02/02/2018)
Gần 200 cán bộ giúp dân trồng ớt (30/01/2018)
Kiểm tra mô hình trồng rau, củ, quả theo phương pháp thủy canh (30/01/2018)
Trang trại chăn nuôi bò mang tính bền vững (30/01/2018)
Phát triển thương mại - dịch vụ ở Gio Linh (29/01/2018)
Khai trương Siêu thị nông sản hữu cơ Quảng Trị (29/01/2018)
Tăng gia sản xuất giỏi ở một đơn vị huấn luyện (29/01/2018)
Đảng bộ xã Tân Long với nhiệm vụ phát triển kinh tế (24/01/2018)
Sở Công thương đẩy mạnh cải cách hành chính (22/01/2018)
Vĩnh Linh: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và phát triển kinh tế (18/01/2018)
Tổ hợp tác: Mô hình tạo việc làm mới cho phụ nữ nông thôn (16/01/2018)
Đưa thương hiệu nước mắm Vĩnh Thái vươn xa (10/01/2018)
Hiệu quả từ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nước mắm (08/01/2018)
Giúp nông dân nâng cao chất lượng đàn bò (08/01/2018)
Làm giàu trên vùng gò đồi Hải Lăng (08/01/2018)
Tích cực lao động sản xuất đầu năm (08/01/2018)
Đầu tư tín dụng theo định hướng phát triển kinh tế của địa phương (08/01/2018)
Vĩnh Hà nỗ lực vượt khó vươn lên (02/01/2018)
Tăng cường tuyên truyền về cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (02/01/2018)
Không nên băn khoăn khi sử dụng xăng sinh học E5 (28/12/2017)
Bếp đun cải tiến mang lại nhiều lợi ích cho đồng bào dân tộc thiểu số (25/12/2017)
Nuôi vật nuôi mới cho hiệu quả cao (22/12/2017)
Chú trọng phòng trừ dịch bệnh trên cây hồ tiêu (18/12/2017)
Nỗ lực giữ nghề làm nón lá ở Bố Liêu (12/12/2017)
Chú trọng hiệu quả dạy nghề cho lao động nông thôn (08/12/2017)
Quyết định số 27/QĐ-SKHCN về việc Về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Trị

Kế hoạch số 10/KH-SKHCN về việc Kế hoạch Tập huấn xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001 vào hoạt động UBND các Phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Kế hoạch số 09/KH-SKHCN về việc Kế hoạch Duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Quyết định số 323/QĐ-SKHCN về việc Quyết định Ban hành Quy chế tiếp công dân của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị.

Quyết định số 2677/QĐ-UBND về việc Quyết định Về việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin Khoa học và Công nghệ, trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ.

Quyết định số 10/QĐ-SKHCN về việc Quyết định V/v công nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.

Quyết định số 11/QĐ-SKHCN về việc Quyết định V/v công nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.

Quyết định số 12/QĐ-SKHCN về việc Quyết định V/v công nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.

Quyết định số 108/QĐ-UBND về việc Quyết định Về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Cuộc "Sáng tạo trẻ Quảng Trị".

Quyết định số 121/QĐ-BCĐ về việc Quyết định Về việc ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi "Sáng tạo trẻ Quảng Trị" lần thứ VIII, năm 2019.

Thông báo về việc triển khai Nghị định số 13/2019/NĐ-CP về doanh nghiệp KH&CN

Thông báo về việc đề xuất nhiệm vụ thuộc Chương trình nông thôn miền núi

Thông báo về việc kết quả xét chọn tổ chức, cá nhân chủ trì đề tài

Thông báo về việc đề xuất và đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh bắt đầu thực hiện năm 2019.

TB về việc thống nhất áp dụng Bảng phân loại quốc tế về các yếu tố hình của nhãn hiệu (theo Thỏa ước Vienna) phiên bản 8

Xem thêm
Thống kê lượt truy cập
Số người online 144
Hôm nay 699
Hôm qua 3.577
Tất cả 338.976

© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị
 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382. Hệ thống chạy tốt nhất trên trình duyệt Cốc cốc.

Thiết kế và xây dựng: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN
Ghi rõ nguồn Dostquangtri khi sử dụng thông tin từ website này