Thứ Năm, 22/8/2019 Cấu trúc Cổng Đăng nhập
Tin hoạt động SởTin trong tỉnhTin trong nướcTin thế giớiTin tổng hợpSở hữu trí tuệKỷ niệm 74 năm CMT8 và Quốc Khánh 2-9Hoạt động KH&CN cơ sởPhổ biến pháp luật
TIN TỨC - SỰ KIỆN: Sở hữu trí tuệ
Cập nhật: Thứ Tư, ngày 27/02/2019

Doanh nghiệp cần có chiến lược tạo ra những điểm khác biệt cho thương hiệu, nhãn hiệu
Trong bối cảnh hội nhập ngày một sâu rộng, việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (DN) diễn ra ngày càng phổ biến đòi hỏi các DN Việt Nam cần phải nhận thức sâu sắc hơn nữa về tầm quan trọng của sức mạnh tài sản sở hữu trí tuệ. DN cần có chiến lược tạo ra những điểm khác biệt cho thương hiệu, nhãn hiệu, chú trọng khả năng gắn kết vào tâm trí người tiêu dùng từ hoạt động quảng cáo.
Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu - yếu tố quan trọng để DN nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa

Sáng chế còn chiếm tỷ lệ quá nhỏ trong cơ cấu tài sản DN

Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) phối hợp với Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST), Hiệp hội nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh, ngày 26/2.

Ông Lương Minh Huân, Phó Viện trưởng Viện Phát triển DN - VCCI, nhiều DN quan niệm xây dựng thương hiệu tốn kém chi phí, chỉ những DN lớn mới có nhiều tiềm lực, nên trên thực tế không ít DN phát triển thiếu bền vững, chưa có thương hiệu để thâm nhập thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, một bộ phận DN mới chỉ đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu tại thị trường trong nước, chứ chưa mở rộng đăng ký tại các thị trường trọng điểm xuất khẩu, cũng như thế giới.Thống kê được đưa ra tại hội thảo cho thấy, trong giai đoạn từ năm 2011-2015, trong cơ cấu tài sản của DN, vấn đề sáng chế, giá trị thương hiệu, nhãn hiệu chỉ chiếm hơn 1% và giá trị kiểu dáng công nghiệp trong cơ cấu tài sản của DN chỉ chiếm hơn 17%. Đó là một con số rất nhỏ so với số DN hiện có ở Việt Nam. Trong khi đó, trên thế giới, tài sản sở hữu trí tuệ được xem là nền tảng để phát triển DN.

Khi Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và quốc tế, với nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa nhưng cũng sẽ dẫn đến việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, không chỉ ở thị trường quốc tế mà ngay tại thị trường trong nước. Theo đó, việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu không chỉ là yếu tố then chốt để DN có thể cạnh tranh trong thị trường thương mại tự do, mà còn là điều cần thiết giúp DN có được tấm vé thông hành ra thị trường quốc tế.

Cùng quan điểm này, ông Seth Hay, Trưởng đại diện Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, INTA cho biết, thương hiệu, nhãn hiệu đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Đây là những tín hiệu cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, giúp họ đưa ra quyết định mua hàng, tin dùng sản phẩm và dịch vụ… Sự cạnh tranh sẽ thúc đẩy việc kinh doanh trên thị trường, đòi các thương hiệu, nhãn hiệu phải đổi mới, cải tiến để tung sản phẩm, dịch vụ mới ra thị trường. Bên cạnh đó, tiếp thị thương hiệu không chỉ đơn thuần là chi phí mà DN chi ra nhằm khẳng định sự hiện diện của mình, mà là một khoản đầu tư cần thiết mang lại lợi ích tài chính lâu dài cho công ty.

Cần tạo ra những điểm khác biệt cho thương hiệu, nhãn hiệu

Theo ông Nigel Hollis – Đại diện Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Milward Brown, DN cần đảm bảo thương hiệu được nhận ra ngay lập tức và tạo nên một phản ứng tích cực tức thì. Trong đó, cần nhiều giải pháp tạo sự liên tưởng sản phẩn cho thương hiệu như slogan thể hiện chiến lược định vị, quy trình xây dựng và phát triển, xu hướng thiết kế theo hướng ứng dụng mobile.

Mặt khác, hiện nay tiếp thị số và tiếp thị truyền thống cùng tồn tại trong tiếp thị 4.0, với mục tiêu cuối cùng là giành được sự ủng hộ của khách hàng. Chính vì vậy, DN cũng cần cập nhật chỉ số đánh giá hiệu quả tiếp thị 4.0 bằng những chỉ số tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng, ủng hộ thương hiệu…

Ông Mai Hà, Chủ tịch VIPA cho rằng, DN cần tìm ra phương thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu của công ty mình. Đồng thời, nâng cao giá trị DN bằng những hoạt động chú trọng tạo ra những giá trị cốt lõi và phát triển bền vững.

Tiến sĩ Nguyễn Như Quỳnh - Phó Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, việc định giá xây dựng và phát triển thương hiệu của DN vô cùng quan trọng đối với các DN, để chúng ta có thể làm được những việc như đưa vào cổ phần hóa, góp vốn vào tài sản kinh doanh của DN, đầu tư, nhượng quyền… "Đối với Việt Nam, rất nhiều DN còn băn khoăn ở câu chuyện là không biết nhãn hiệu, thương hiệu mà mình đang sở hữu, đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mình thì có giá trị là bao nhiêu? Bởi vậy DN cần nhận thức đầy đủ hơn về vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như vấn đề định giá tài sản là vô cùng quan trọng" - tiến sĩ Quỳnh nhấn mạnh.

Theo congthuong.vn
Tin, bài cùng lĩnh vực
Tạo thuận lợi cho các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ (05/8/2019)
Tăng quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp và nhà nghiên cứu để thúc đẩy đổi mới sáng tạo (25/7/2019)
Cuộc thi “Khởi nghiệp dựa trên quyền sở hữu trí tuệ” (17/5/2019)
Cơ hội quảng bá, thương mại hóa sáng chế (26/4/2019)
Cộng đồng kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (22/4/2019)
Phát triển thương hiệu nông sản: Đăng ký bảo hộ mới là bước đầu (22/4/2019)
Vươn tới Giải Vàng: Sở hữu trí tuệ và thể thao (18/4/2019)
Sở hữu trí tuệ thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo của địa phương (11/4/2019)
Nhãn hiệu tập thể: Tăng giá trị sản phẩm địa phương (29/3/2019)
Hội thảo “Đánh giá yếu tố xâm phạm quyền đối với sáng chế” (20/3/2019)
Sắp diễn ra Tuần lễ trí tuệ nhân tạo Hà Nội (15/3/2019)
Việt Nam xây dựng biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia (28/02/2019)
Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp quản trị tài sản trí tuệ (18/02/2019)
Sớm đưa vào vận hành hệ thống quản trị đơn sở hữu công nghiệp điện tử (28/01/2019)
Tăng cường năng lực xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các trường đại học và viện nghiên cứu (29/11/2018)
Thương hiệu gạo Việt Nam được bảo hộ trên toàn cầu (19/11/2018)
Hợp tác với WIPO về triển khai Hệ thống quản trị đơn sở hữu công nghiệp (04/10/2018)
Tự động hóa trong thẩm định đơn sáng chế (04/6/2018)
Ra mắt chương trình "Câu chuyện sở hữu trí tuệ" trên VTV (29/5/2018)
Hội thảo về Hiệp định thương mại tự do, phương thức quản trị công nghệ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (21/5/2018)
Cục Sở hữu trí tuệ và Cơ quan Sáng chế Nhật Bản triển khai các hoạt động hợp tác về sở hữu trí tuệ (21/5/2018)
Thúc đẩy nghiên cứu, triển khai trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam (16/5/2018)
Xác định đối tượng đăng ký quyền sở hữu công nghiệp cho đặc sản Quảng Trị (27/4/2018)
Phụ nữ đổi mới sáng tạo trong xu thế hội nhập (27/4/2018)
Việt Nam tham gia Hội chợ sở hữu trí tuệ 2018 tại CHDCND Lào (27/4/2018)
Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn về xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa (24/4/2018)
Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4: “Tiếp sức cho những thay đổi: Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo” (23/4/2018)
Sửa đổi chỉ dẫn địa lý “Quảng trị” cho sản phẩm hạt tiêu (20/4/2018)
Hợp tác phát triển sản phẩm trí tuệ (18/4/2018)
Thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ (18/4/2018)
Nhiều doanh nghiệp Việt mất tài sản trí tuệ do chậm đăng ký (29/3/2018)
Hướng tới kỷ niệm ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2018 (27/3/2018)
Việt Nam ký kết hợp tác với Pháp về công nghệ vũ trụ và sở hữu trí tuệ (27/3/2018)
Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở môi trường số: Xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe (23/3/2018)
Sách trắng 2018 của EuroCham và những kiến nghị về quyền sở hữu trí tuệ (23/3/2018)
Công bố chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm Dừa uống nước xiêm xanh và Bưởi da xanh (23/3/2018)
Thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử: Luật có nhưng chưa đủ mạnh để xử lý (13/3/2018)
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (09/3/2018)
Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường hợp tác song phương về sở hữu trí tuệ (22/01/2018)
Động lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo chính là sở hữu trí tuệ (25/12/2017)
Việt Nam - Singapore: Tăng cường hợp tác song phương về sở hữu trí tuệ (01/12/2017)
Để hạn chế tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (16/11/2017)
Nâng cao giá trị các sản phẩm đặc thù của địa phương bằng sở hữu trí tuệ (09/11/2017)
Tọa đàm về xác định yếu tố xâm phạm quyền đối với kiểu dáng công nghiệp – thực tiễn ở Nhật Bản và Việt Nam (13/4/2017)
Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2017 - “Đổi mới sáng tạo – Cải thiện cuộc sống” (13/4/2017)
Viện Khoa học sở hữu trí tuệ giới thiệu, vận hành chính thức trang tin điện tử mới (13/4/2017)
Chủ tịch nước tiếp Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (13/4/2017)
Xây dựng chiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia (13/4/2017)
Hội thảo về đổi mới sáng tạo (13/4/2017)
Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thăm và làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ (13/4/2017)
Quyết định số 272/QĐ-SKHCN về việc Quyết định Ban hành Quy trình triển khai thực hiện Chính sách hỗ trợ ứng dụng, nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017 - 2025

Quyết định số 27/QĐ-SKHCN về việc Về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Trị

Kế hoạch số 10/KH-SKHCN về việc Kế hoạch Tập huấn xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001 vào hoạt động UBND các Phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Kế hoạch số 09/KH-SKHCN về việc Kế hoạch Duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Quyết định số 323/QĐ-SKHCN về việc Quyết định Ban hành Quy chế tiếp công dân của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị.

Quyết định số 2677/QĐ-UBND về việc Quyết định Về việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin Khoa học và Công nghệ, trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ.

Quyết định số 10/QĐ-SKHCN về việc Quyết định V/v công nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.

Quyết định số 11/QĐ-SKHCN về việc Quyết định V/v công nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.

Quyết định số 12/QĐ-SKHCN về việc Quyết định V/v công nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.

Quyết định số 108/QĐ-UBND về việc Quyết định Về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Cuộc "Sáng tạo trẻ Quảng Trị".

Kết luận thanh tra về an toàn bức xạ, hạt nhân và đo lường

Thông báo V/v kết quả xét chọn tổ chức, cá nhân chủ trì đề tài: "Nghiên cứu xây dựng mô hình kết nối Cung - Cầu hàng hóa hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế "

Thông báo V/v kết quả xét chọn tổ chức, cá nhân chủ trì đề tài: "Nghiên cứu xây dựng mô hình nhà kính ứng dụng công nghệ 4.0 phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất một số loại cây trồng có giá trị phù hợp với điều kiện tỉnh Quảng Trị"

Thông báo về việc phân công nhiệm vụ đối với Ban Giám đốc Sở KH&CN Quảng Trị

Thông báo về việc triển khai Nghị định số 13/2019/NĐ-CP về doanh nghiệp KH&CN

Xem thêm
Thống kê lượt truy cập
Số người online 281
Hôm nay 1.865
Hôm qua 3.072
Tất cả 911.094

© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị
Chịu trách nhiệm: Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ
 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382. Hệ thống chạy tốt nhất trên trình duyệt Cốc cốc.

Thiết kế và xây dựng: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN
Ghi rõ nguồn Dostquangtri khi sử dụng thông tin từ website này