Thứ Tư, 23/10/2019 Cấu trúc Cổng Đăng nhập
Tin hoạt động SởTin trong tỉnhTin trong nướcTin thế giớiTin tổng hợpSở hữu trí tuệHoạt động KH&CN cơ sởPhổ biến pháp luật
TIN TỨC - SỰ KIỆN: Tin trong nước
Cập nhật: Thứ Sáu, ngày 07/6/2019

Hợp tác doanh nghiệp - đại học: Những mô hình mới nổi
Bằng cách nào trường đại học và doanh nghiệp có thể hợp tác với nhau để thiết kế các khóa học cùng lúc đảm bảo mức độ hài lòng của sinh viên và mức độ sẵn sàng của sinh viên khi tham gia vào thị trường lao động - các trường đại học công nghệ Úc và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này tại một cuộc tọa đàm diễn ra mới đây.
Hơn 40 sinh viên chuyên ngành xây dựng, kiến trúc và môi trường của trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng trải nghiệm học theo dự án thông qua tập huấn “Tiếp cận giảm phát thải khí nhà kính trong tính toán thiết kế cấp thoát nước bên trong công trình” vào tháng 10/2018.
Đón tín hiệu đào tạo từ doanh nghiệp và khách hàng
 
GS. Duncan Bentley, Phó hiệu trưởng phụ trách học thuật Đại học Công nghệ Swinburne (Melbourne, Úc) cho rằng nắm bắt nhu cầu nhân lực đầu vào của doanh nghiệp là hết sức quan trọng bởi ngày nay, một số doanh nghiệp lớn như Cisco, Salesforce, hay Google Digital Academy… có thể đưa ra những ý kiến ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách và chương trình đào tạo của các trường đại học.
 
Ông cũng giới thiệu một ví dụ thành công của trường mình trong việc tiếp cận doanh nghiệp - mô hình điển cứu Xưởng thiết kế Melbourne, nền tảng cho phép sinh viên học tập dựa trên dự án liên ngành. “Sự liên ngành là điểm mấu chốt,” GS Bentley nhấn mạnh. Các dự án tập hợp nhiều người từ các lĩnh vực khác nhau để đóng góp những góc nhìn đa dạng về cùng một vấn đề. Mỗi dự án phản ánh một xã hội thực tế thu nhỏ với các quy trình hoạt động của chuỗi phát triển sản phẩm từ đầu đến cuối. Ví dụ, dự án in 3D xây nhà ở xã hội sẽ có doanh nghiệp đang có nhu cầu cùng làm việc với các sinh viên, giảng viên thuộc nhiều chuyên ngành. Họ sẽ đóng vai trò khác nhau như kỹ sư, người làm khoa học vật liệu, nhà thiết kế số, nhà thiết kế công nghiệp, người phát triển kinh doanh, nhà tài chính, người làm truyền thông số, cố vấn mentor, doanh nghiệp khởi nghiệp…
 
“Bằng cách cho phép doanh nghiệp tham gia cùng sinh viên ngay từ giai đoạn là ý tưởng đến khi phát triển sản phẩm mẫu và kiểm thử sản phẩm, mô hình Xưởng thiết kế không chỉ có ý nghĩa với việc học tập mà còn giúp nhà trường duy trì hình ảnh, mối quan hệ với những tổ chức bên ngoài”, GS. Bentley cho biết.
 
Ngoài ra, việc đẩy mạnh nghiên cứu các ngành đang “hot” thuộc công nghiệp 4.0 như AI, Blockchain, robot tự động hóa,… cũng là một hướng để thu hút các đối tác có chung mối quan tâm. Theo GS. Bentley, tại Úc, có tới 70-80% doanh nghiệp là vừa và nhỏ, và họ không dễ tham gia một cách mạnh mẽ trong các dự án nghiên cứu để tìm ra sản phẩm hoặc công nghệ mới. Với sự thay đổi chóng vánh của khoa học và công nghệ, nhiều doanh nghiệp khi được hỏi cũng không hình dung nổi tương lai 4-5 năm tới của họ thế nào, “bởi vậy họ phải dựa vào các trường đại học để thực hiện các nghiên cứu và dự báo ngành.” Theo vị đại diện của trường Swinburn, chỉ trong vòng 12 tháng qua, những chương trình thuộc Dự án Công nghệ 4.0 của trường đã nhận được hơn 150 triệu AUD đặt hàng từ các tổ chức chính phủ và doanh nghiệp.
 
Mô hình học dựa trên dự án (PLB) cũng không còn xa lạ ở Việt Nam. PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, cho biết, từ năm ngoái, nhà trường đã bắt đầu triển khai mô hình này, theo đó sinh viên học lý thuyết 2/3 thời gian, thời gian còn lại để làm các dự án do giảng viên giao cho hoặc sinh viên tự lựa chọn, trong đó có khá nhiều nội dung xuất phát từ các bài toán của doanh nghiệp.
 
 
Đại học Bách khoa Đà Nẵng còn cho phép doanh nghiệp tham gia thường xuyên trong quá trình đào tạo - từ khâu thiết kế chương trình, tổ chức một số chuyên đề, hướng dẫn thực tập sinh, tham gia vào hội đồng thẩm định, đôi khi cả giảng dạy – với hi vọng chất lượng đầu ra của sinh viên sẽ gần với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp hơn, theo PGS Đoàn Quang Vinh.
 
Sự kết hợp giữa Đại học Bách khoa Đà Nẵng và doanh nghiệp được duy trì khá chặt chẽ còn nhờ một thực tế là hầu hết các kỹ sư ở các doanh nghiệp miền Trung đều là cựu sinh viên của trường. “Cựu sinh viên [làm doanh nghiệp] là một nguồn lực không thể bỏ qua”, ông Vinh nhấn mạnh, bởi họ có động lực để sẵn sàng quay lại hợp tác với trường. Đây cũng là hướng tiếp cận thành công của không ít trường đại học lớn trên thế giới.
 
Khác với Đại học Công nghệ Swinburne hay Đại học Bách khoa Đà Nẵng là những trường công lập, Đại học FPT thuộc hệ thống một tập đoàn công nghệ lớn trong nước nên mô hình kết nối của trường đi theo một hướng khác.
 
TS. Hoàng Việt Hà, Phó chủ tịch HĐQT của trường, chia sẻ, tới 80% sinh viên tốt nghiệp ngành ICT từ trường quay lại làm việc cho hệ thống của FPT, do đó sinh viên của trường có một “đầu ra” ổn định và dễ thấy hơn. Có thể nói Đại học FPT là một “đại học doanh nghiệp” với mục tiêu đào tạo chính là đáp ứng nhu cầu của tập khách hàng đã định hình cụ thể và có sẵn. Họ gọi đó là liên kết ngành (Industry Links).
 
“Chúng tôi dùng chính những yêu cầu cụ thể từ khách hàng [của Tập đoàn FPT], đặc biệt là những khách hàng quốc tế, để làm đầu bài cho sinh viên giải quyết,” TS. Hoàng Việt Hà chia sẻ. “Khách hàng sẽ là người gửi đi những tín hiệu đào tạo”. Từ yêu cầu của phía đối tác, các sinh viên sẽ được học kết hợp với huấn luyện qua công việc (On-Job Training) và vào phòng Labs làm nghiên cứu thương mại.
 
Theo mô hình này, ngay từ khi học, sinh viên ngành ICT của Đại học FPT đã nắm được các tiêu chuẩn của một phân khúc thị trường lao động cụ thể, và khi tốt nghiệp “có thể sử dụng được ngay mà ít phải đào tạo lại hoặc chỉ cần đào tạo thêm trong thời gian ngắn,” ông Hà khẳng định.
 
Trường Đại học FPT cũng thường huy động các nhà điều hành hoặc chuyên gia của một số tập đoàn, công ty về làm giảng viên như một phương thức duy trì kết nối với ngành công nghiệp. Hiện nay, không ít tập đoàn tư nhân lớn ở Việt Nam như Vingroup, Phenikaa, Nguyễn Hoàng, TTC,… đang ráo riết mở ra hoặc mua lại các trường đại học. Chưa nói đến mục đích hay hiệu suất việc đầu tư, chỉ nhìn vào hình thức cũng không khó nhận ra rằng các trường đó đã có lợi thế cơ bản về kết nối doanh nghiệp.
 
Chuyển đổi kỹ năng trong thời gian ngắn
 
Một trong những động lực chính để doanh nghiệp tìm đến trường đại học là bởi họ không chỉ cần tuyển dụng nhân lực đầu vào mà còn cần đào tạo lại nhân lực. Hằng năm, các doanh nghiệp chi một số tiền không nhỏ cho việc đào tạo lại hoặc bổ sung thêm các kỹ năng cần thiết cho nhân sự của mình. Hiện nay, trên thế giới, nhu cầu học tập thường xuyên và học tập suốt đời đang ngày một tăng, người lao động tìm đến các khóa học ngắn 3-6 tháng chứ những khóa học cấp bằng kéo dài 3-5 năm như trước; đặc biệt, nhu cầu về học online, tự học, tìm người cố vấn… đang gia tăng. “Nguy cơ sụp đổ mô hình đại học truyền thống – ít nhất là với một số ngành công nghệ như ICT - là không hề nhỏ,” ông Hoàng Việt Hà nhận xét.
 
Ở Đại học Công nghệ Swinburne, bên cạnh đào tạo bậc Cử nhân, Thạc sỹ và Tiến sĩ, trường còn cung cấp song song khóa giáo dục nghề (vocational education) và đào tạo trình độ chuyên môn (professional qualifications) để học viên nhận chứng chỉ hay chứng nhận (diplomas, certificates). Nhiều ngành học tương tự như ở bậc đại học, tạo điều kiện cho người học lựa chọn học thêm 1-2 năm các môn còn thiếu để có bằng cử nhân khi cần. Đây cũng là cách thức mà phần lớn các trường trong Khu vực Đại học châu Âu (European Higher Education Area – EHEA) như Tây Ban Nha, Pháp, Đức… thường dùng.
 
Trong khi đó, Việt Nam dường như phó thác toàn bộ việc dạy nghề cho các cơ sở dạy nghề, trường trung cấp hoặc cao đẳng nghề… thuộc các bộ, ngành, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội hoặc doanh nghiệp tư nhân. Việc bỏ trống phân mục đào tạo nghề, trong khi có lợi thế về giảng viên, cơ sở hạ tầng, dữ liệu, khả năng tương tác đa ngành, khiến cho mục tiêu hỗ trợ học tập suốt đời của các trường đại học chưa được hiện thực hóa một cách toàn diện.
 
Báo cáo Công nghệ và tương lai của các ngành nghề ASEAN do Hãng tư vấn Oxford Economics và Công ty công nghệ Cisco công bố tháng 9/2018 dự báo, dưới áp lực của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Việt Nam sẽ có khoảng 7,5 triệu người mất việc làm hoặc phải thay đổi công việc vào năm 2028, tương ứng với 13,8% lực lượng lao động. Sự chuyển dịch nhân lực khổng lồ này đòi hỏi người lao động cần thích nghi nhanh nhất có thể. Trước viễn cảnh đó, các chương trình chuyển đổi kỹ năng trong thời gian ngắn sẽ cần thiết không kém các chương trình đào tạo trong vài năm.
http://khoahocphattrien.vn/
Tin, bài cùng lĩnh vực
Nhiều công nghệ nông nghiệp 4.0 được trình diễn tại Growtech Vietnam 2019 (23/10/2019)
Khai mạc Techmart - Techfest Mekong 2019 (23/10/2019)
Khoa học và công nghệ góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới (23/10/2019)
Việt Nam tham gia chế tạo vệ tinh radar (22/10/2019)
Vai trò “bốn nhà” trong ứng dụng khoa học và công nghệ vào nông nghiệp (22/10/2019)
TPHCM ươm tạo gần một nửa số startup của cả nước (22/10/2019)
Xác định “dấu vân tay hóa học” cho dược liệu đặc sản của dãy Hoàng Liên (22/10/2019)
Bộ KH&CN: Xây dựng cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, trường/viện tăng cường liên kết trong nghiên cứu và ứng dụng KH&CN (23/10/2019)
Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019: Ghi nhận vai trò phụ nữ trong khoa học (17/10/2019)
12 startup Việt vào chung kết RBSA khu vực Đông Nam Á (17/10/2019)
CiC 2019: 4 ý tưởng khởi nghiệp gọi được vốn đầu tư (17/10/2019)
Liên kết tốt “ba nhà” - nền tảng tạo ra nhiều sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo (16/10/2019)
Ô-tô điện tích hợp công nghệ số đầu tiên của Việt Nam (16/10/2019)
Jaxa sẽ cung cấp ảnh vệ tinh để Việt Nam quan sát ngập lụt (16/10/2019)
Nghiên cứu tổng hợp vật liệu polyme siêu thấm từ phế liệu (rơm rạ) để ứng dụng trong nông nghiệp (16/10/2019)
Ba dự án chiến thắng tại Cuộc thi AioT & Smart Cities 2019 (15/10/2019)
Kỳ vọng với thiết bị y tế sản xuất trong nước (15/10/2019)
Kết nối mạng lưới truyền thông cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (15/10/2019)
VAIS: Giải pháp gỡ băng cuộc họp tự động (15/10/2019)
Hỗ trợ phát triển công nghệ và sản phẩm thương mại (14/10/2019)
Kỷ niệm Ngày tiêu chuẩn thế giới 14.10.2019: Tiêu chuẩn hóa thúc đẩy hội nhập toàn cầu (14/10/2019)
Chất quý từ gạo gây chết tế bào ung thư (14/10/2019)
Công nghệ nén video giúp nhiều người kiếm tiền từ smartphone (14/10/2019)
Phát hiện loài cây gỗ mới ở dãy Trường Sơn (14/10/2019)
Ba giải pháp cho người khuyết tật nhận thưởng 16.000 USD (14/10/2019)
9X nghiên cứu vật liệu xử lý khí thải từ động cơ xe (11/10/2019)
Cơ hội kết nối, chuyển giao công nghệ tại Techmart y tế 2019 (11/10/2019)
Robot biến hình từ phế liệu: “Rác thải nếu biết tái chế sẽ thành điều kỳ diệu!” (11/10/2019)
Nâng cao chuỗi giá trị nhờ phát triển nông nghiệp hữu cơ thông minh (11/10/2019)
Sinh viên chế tạo gậy thông minh hỗ trợ người già (11/10/2019)
Ứng dụng công nghệ 3D chế tạo sản phẩm phục vụ y tế và giáo dục - Giải Nhất ý tưởng khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên năm 2019 (11/10/2019)
Bộ KH&CN hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với CMCN 4.0 (11/10/2019)
Trình Chính phủ sửa đổi thủ tục công nhận nhà khoa học trẻ tài năng (10/10/2019)
Doanh nghiệp Việt liên kết tham gia chuỗi giá trị nông sản toàn cầu (10/10/2019)
Công bố các dự án đoạt giải thưởng Đối tác Đổi mới Sáng tạo (10/10/2019)
Thành công trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính bằng tế bào gốc (10/10/2019)
VIETWATER: Giới thiệu nhiều công nghệ và giải pháp tối tân trong ngành cấp thoát và lọc (09/10/2019)
Việt Nam: 70% số doanh nghiệp Fintech là công ty khởi nghiệp (09/10/2019)
Nghiên cứu phát triển điện hải lưu tại Việt Nam (09/10/2019)
Thông điệp Ngày tiêu chuẩn thế giới 2019: Tiêu chuẩn video tạo lập sân khấu toàn cầu (11/10/2019)
Sở hữu trí tuệ trở thành công cụ nâng cao sức cạnh tranh nền kinh tế (09/10/2019)
Học sinh lớp 8 chế tạo thành công máy bóc vỏ dừa (08/10/2019)
Nghiên cứu về hệ gene người Việt tìm ra nhiều bệnh hiếm gặp (09/10/2019)
Việt Nam sẽ có cổng truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp (08/10/2019)
Cơ hội thương mại hóa dữ liệu khí tượng hải văn (09/10/2019)
Phát triển môi trường sở hữu trí tuệ kiến tạo và cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo (07/10/2019)
Tuần lễ Kĩ năng và Đổi mới sáng tạo: Kết nối khởi nghiệp với khoa học và nghiên cứu (07/10/2019)
Ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam (07/10/2019)
Triển vọng công nghệ sản xuất túi ni-lông tự hủy (07/10/2019)
Lần đầu tiên viện nghiên cứu Việt Nam có phòng thí nghiệm tại nước ngoài (07/10/2019)
Quyết định số 214/QĐ-SKHCN về việc Quyết định phê duyệt danh mục nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và Thông tin KH_CN thực hiện năm 2020

Quyết định số 2625/QĐ-UBND về việc Quyết định v/v phê duyệt đề tài: "Đánh giá nhu cầu thị trường lao động và đề xuất các giải pháp về đào tạo nhằm phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2019 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030"

Quyết định số 221/QĐ-SKHCN về việc Quyết định về việc thành lập Đoàn thẩm tra về An toàn và kiểm soát bức xạ

Quyết định số 222/QĐ-SKHCN về việc Quyết định về việc thành lập Đoàn thẩm tra về An toàn và kiểm soát bức xạ tại cơ sở phòng khám Đa khoa Tâm An

Báo cáo số 94/BC-SKHCN về việc Báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ

Kế hoạch số 31/KH-SKHCN về việc Kế hoạch Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc

Quyết định số 272/QĐ-SKHCN về việc Quyết định Ban hành Quy trình triển khai thực hiện Chính sách hỗ trợ ứng dụng, nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017 - 2025

Quyết định số 27/QĐ-SKHCN về việc Về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Trị

Kế hoạch số 10/KH-SKHCN về việc Kế hoạch Tập huấn xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001 vào hoạt động UBND các Phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Kế hoạch số 09/KH-SKHCN về việc Kế hoạch Duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2019.

V/v đề xuất đề tài/dự án thuộc Chương trình KH_CN trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025

Về việc nghiệm thu đề tài “Địa chí Quảng Trị”.

Kết luận thanh tra về đo lường

Thông báo V/v đề xuất và đề xuất đặt hàng nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh bắt đầu thực hiện năm 2020

Kết luận thanh tra về an toàn bức xạ, hạt nhân và đo lường

Thống kê lượt truy cập
Số người online 461
Hôm nay 2.101
Hôm qua 3.414
Tất cả 1.115.252

© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị
Chịu trách nhiệm: Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ
 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382. Hệ thống chạy tốt nhất trên trình duyệt Cốc cốc.

Thiết kế và xây dựng: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN
Ghi rõ nguồn Dostquangtri khi sử dụng thông tin từ website này