Chủ Nhật, 15/12/2019 Cấu trúc Cổng Đăng nhập
Tin hoạt động SởTin trong tỉnhTin trong nướcTin thế giớiTin tổng hợpSở hữu trí tuệHoạt động KH&CN cơ sởPhổ biến pháp luật
TIN TỨC - SỰ KIỆN: Tin trong nước
Cập nhật: Thứ Tư, ngày 30/10/2019

Sản xuất bồn hợp kim nhôm chuyên chở xăng dầu
Lần đầu tiên bồn (xi tec) hợp kim nhôm chuyên chở xăng dầu được thực hiện ở Việt Nam bằng máy móc thiết bị công nghệ hiện đại, rất an toàn, hiệu quả kinh tế cao so với bồn làm bằng sắt được giới thiệu tại Techport: “Đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ” do Trung tâm thông tin và thống kê KH&CN (CESTI - Sở KHCN TP.HCM) tổ chức.
Ảnh: gia công hệ thống cửa nạp xitec tại nhà máy của IMAE JSC
Bồn làm bằng hợp kim nhôm bền vững

Thạc sỹ Trần Ngọc Dân, nguyên giảng viên Trường đại học bách khoa (TP.HCM), cho biết: Công ty cổ phần máy và thiết bị công nghiệp quốc tế (công ty IMAE JSC) đã chọn nhôm hợp kim 5083 (theo hệ thống đánh số Aluminum Association của Hoa kỳ) làm xi tec chuyên chở xăng dầu và một số hóa chất khác. Là hợp kim nhôm với magiê và silic có cấp độ biến cứng nhằm tăng độ bền phù hợp, đảm bảo độ dẻo dai khi chế tạo các bồn bể, phương tiện vừa thỏa mãn yêu cầu bền, nhẹ, đồng thời chống ăn mòn. Nhôm 5083 được các nước sử dụng thay thế thép trên các phương tiện vận tải như ô tô, container, xe tải, xe bồn, xe du lịch, máy bay, tàu hỏa, tàu biển, tàu cao tốc v.v…

Theo ThS Dân, dòng sản phẩm hợp kim nhôm 5083 có nhiều ưu điểm như: tỉ suất độ bền - khối lượng cao hơn so với thép. Hợp kim nhôm 5083 lại có tính hàn tốt hơn so với các nhóm hợp kim nhôm khác, cho phép hàn (trong khi nhôm nguyên chất và nhiều hợp chất nhôm khác không hàn được) để có thể kết nối vật chất thích ứng, tạo ra sản phẩm hoàn hảo về kỹ thuật và thẩm mỹ.

Với xi tec sắt sau một thời gian sử dụng phải bảo dưỡng (làm sạch rỉ sắt, tu bổ...) phương tiện phải dừng hoạt động một thời gian, rất tốn kém thì xi tec hợp kim nhôm 5083 chịu ăn mòn và lớp oxit hình thành xiết chặc, bám chắc vào bề mặt có tác dụng ngăn chặn quá trình ăn mòn làm cho bề mặt thiết bị bền chắc hơn.

Theo các chuyên gia, khi nhôm được bay hơi trong chân không sẽ tạo ra lớp bao phủ phản xạ cả ánh sáng và bức xạ nhiệt. Các lớp bao phủ này tạo thành một lớp mỏng của ôxít nhôm bảo vệ giúp nó không bị hư hỏng. Khi bị tác động không mong muốn (chẳng hạn va chạm khi lưu thông) bồn hợp kim nhôm 5083 nhờ có độ dai kháng rách cao nên khó bị đâm rách, hạn chế sự cố tràn dầu, hóa chất. Đặc biệt là không gây tia lửa dẫn đến nguy cơ cháy, nổ.

Trang bị hiện đại quyết định chất lượng và mẫu mã sản phẩm

Chỉ sau 2 năm ra đời IMAE JSC đã ổn định sản lượng sản xuất bồn hợp kim nhôm 5803 chở xăng dầu trên sàn ô tô với tốc độ 5 - 6 ngày/xe.

Thân bồn được làm bằng tấm nhôm hợp kim 5083 nguyên miếng dài 11 m. Chiếc máy cuốn 4 trục CNC chậm rãi uốn tấm nhôm hợp kim 5083 (phẳng) thành chiếc ống hình khối elip. Chỉ cần thêm một đường hàn hai mép là thân bồn hoàn thành công đoạn đầu tiên dưới dạng chiếc ống elip. Cũng từ một tấm nhôm hợp kim 5803 phẳng, hai chỏm đầu và cuối xi tec và các vách ngăn (từ 2 đến 5 vách tùy bồn ngắn hay dài) lần lượt từng cái một được ép bằng máy ép chỏm thủy lực tự động. Kỹ thuật ép trong khuôn áp lực nước tạo ra những bề mặt cong lồi, bóng loáng chuẩn hơn hẳn phương pháp ép chày. Những chỏm ngăn sẽ được đưa vào vị trí đã thiết kế bằng cách hàn vào thành xi tec, liên kết với thanh chống dọc, các thanh chắn sóng. “Sự ổn định cho bồn khi xe di chuyển cũng như ổn định tay lái của bác tài được đảm bảo phần lớn nhờ chi tiết này”, ông Đào Quốc Hưng (tổng giám đốc IMAE JSC) cho biết.

Các cấu kiện khác của sản phẩm như chân bồn bằng nhôm chữ I đúc nguyên khối hợp kim, các giá đỡ, yếm đỡ gia cường, các tháp bồn, nắp bồn, cầu thang, cốp hông ... cũng được thực hiện bằng các máy cuốn nhôm, máy chấn, máy cắt laser, máy tiện, máy khoan, máy hàn... phần lớn là máy tự động có độ chính xác cao. Theo ông Hưng, khi vật tư làm bồn đã chuẩn thì độ bền, độ an toàn phụ thuộc nhiều nhất vào các mối hàn. Hàn nhôm hợp kim khó hơn hàn các kim loại khác, lại là hàn bồn chở xăng dầu (chất dễ cháy) càng cần cẩn trọng, trong mọi hoàn cảnh không cho phép xảy ra chỉ một vết hàn ẩu. Ngoài ra, một xi tec chở xăng dầu chất lượng cao hoàn chỉnh cần được lắp ráp các cấu kiện chính xác như: nắp nhận dạng khóa gài tiêu chuẩn API; van hô hấp cân bằng áp suất bên trong xi tec; các van xuất và ống cao su, khớp nối, van xả đáy, bơm v.v... phải là phụ kiện chất lượng cao. IMAE JSC đạt chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015.

Xi tec hợp kim nhôm 5803 là sự lựa chọn thông minh

Hiện IMAE JSC (156 Nam Kỳ Khởi nghĩa, P. Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam sản xuất xi tec chuyên dùng chuyên chở xăng dầu bằng hợp kim nhôm 5083 tiêu chuẩn quốc tế bằng máy móc hiện đại. Trong khi số xi tec sắt đang sử dụng chuyên chở xăng dầu chiếm 80% tổng phương tiện và đang gần tới thời hạn thay mới) thì xi tec hợp kim nhôm 5803 là sự lựa chọn thông minh của doanh nghiệp.

 Rất vừa lòng với sản phẩm xe bồn hợp kim nhôm 5083, một giám đốc công ty vận chuyển xăng dầu cho biết: “Đơn vị tôi ứng sử dụng xi tec hợp kim nhôm 5083 của IMAE JSC hai năm qua và xe rất mạnh mẽ, chắc chắn, ổn định, cân bằng trong quá trình di chuyển, không thua bất cứ xe bồn nào của Mỹ, Châu Âu”. Trong bài toán kinh tế chọn xi tec hợp kim nhôm cho thấy, do khối lượng riêng nhỏ (~2,7g/cm³) nên hợp kim nhôm chỉ có khối lượng khoảng 1/3 so với sắt, thép. Do giảm trọng lượng thân xe và bồn nên lượng xăng dầu chở được nhiều hơn so với bồn sắt nếu cùng tải trọng tổng số thân xe và hàng hóa. “Theo đó, với bồn thép chở 40 mét khối, bồn hợp kim nhôm sẽ chở được đến 44 mét khối xăng dầu”, ông Hưng cho biết.

Do đặc tính ôxy hoá của hợp kim nhôm đã biến lớp bề mặt của xi tec được phủ một lớp ôxít nhôm (Al2O3) chống ăn mòn cao nên không cần sơn vỏ xi tec để bảo vệ và tái bảo vệ, cũng như không phải làm vệ sinh bồn định kỳ 2 năm/lần giúp giảm chi phí vệ sinh và tăng ngày xe hoạt động. Do giảm nhiều chi phí nên hiệu quả hoạt động chuyên chở cao hơn so với bồn sắt.

Khi hết thời gian tham gia hoạt động (khoảng 20 năm), tỷ lệ thu hồi vật liệu để tái chế của bồn hợp kim nhôm 5083 trên 6 lần so với xi tec sắt, giúp việc tái sản xuất và nâng cao cơ sở vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp thuận lợi hơn.

Về hiệu quả ứng dụng xi tec hợp kim nhôm 5803, mặc dù đầu tư cao 1,5 lần so với bồn sắt cùng khối lượng tải trọng nhưng đổi lại sự an toàn, giảm hao mòn xe hơn và tiết kiệm gần 400 triệu đồng/năm so với bồn thép. Theo ông Hùng, đầu tư xi tec nhôm chỉ sau 7 - 8 tháng có thể thu hồi vốn.
http://www.khoahocphothong.com.vn
Tin, bài cùng lĩnh vực
Khoa học, Công nghệ và Đổi mới cho Cộng đồng ASEAN bền vững (06/12/2019)
Bộ Khoa học và Công nghệ nhận Huân chương lao động hạng Nhất (01/12/2019)
Thủ tướng: Việc đầu tiên phải làm là đổi mới sáng tạo cách trọng dụng con người (01/12/2019)
Những công nghệ nổi bật tại triển lãm thành tựu ứng dụng khoa học (01/12/2019)
Khoa học và Công nghệ Việt Nam - 60 năm xây dựng và phát triển (01/12/2019)
Ba đại diện Việt Nam được trao giải thưởng ASOCIO 2019 (15/11/2019)
Nuôi khát vọng khởi nghiệp từ… đề tài khoa học (15/11/2019)
Ra mắt sách chuyên khảo nghiên cứu về nông dân Việt Nam (15/11/2019)
Chỉ 15% số đơn sáng chế được chấp nhận (15/11/2019)
Nông dân ứng dụng công nghệ để phát triển thương hiệu nông sản (14/11/2019)
Hội thảo khoa học: “Bảo đảm thông tin khoa học và công nghệ phục vụ nghiên cứu và đào tạo tại Việt Nam” (14/11/2019)
Bảo mật thông tin trong kết nối vạn vật (14/11/2019)
Gạo ST24 Việt Nam đạt giải “Gạo ngon nhất thế giới năm 2019” (13/11/2019)
Đốt dầu thải không khói nhờ thiết bị đốt lò áp lực (13/11/2019)
3 đội học sinh Việt Nam giành vị trí cao tại cuộc thi Sáng tạo Robot toàn cầu (12/11/2019)
Việt Nam tổ chức Techfest tại Singapore (12/11/2019)
Việt Nam đang dần làm chủ kỹ thuật lấy, ghép mô, tạng (12/11/2019)
Cuộc thi Hack4Growth: “Tinh luyện” ý tưởng thành cơ hội khởi nghiệp (12/11/2019)
Tiểu dự án FIRST chế tạo bột thạch anh từ nguồn nguyên liệu trong nước (11/11/2019)
Chế tạo và ứng dụng thành công các dung môi sinh học trong sản xuất năng lượng mới (11/11/2019)
Cơ hội để startup Việt kết nối với các nhà đầu tư Hàn Quốc (11/11/2019)
Khoa học và công nghệ vật liệu xây dựng vì sự phát triển bền vững (11/11/2019)
Khai mạc Diễn đàn quốc tế về đo lường (11/11/2019)
Nâng tầm an toàn thông tin quốc gia trong kỷ nguyên số (11/11/2019)
Ngày trình diễn giải pháp công nghệ FCV 2019 (11/11/2019)
Khai thác hiệu quả IoT, mở rộng thị trường toàn cầu (11/11/2019)
Khối đại học đứng đầu về tiềm năng nghiên cứu ở Việt Nam (11/11/2019)
Hiệp hội doanh nghiệp KH&CN Việt Nam: nơi chắp cánh cho những ý tưởng sáng tạo công nghệ (07/11/2019)
Sinh viên Sài Gòn chế nước uống hỗ trợ phòng chống tiểu đường từ lá dâu tằm (07/11/2019)
Vietnamica: Xây dựng kho tư liệu số hóa về lịch sử và văn bia Việt Nam (07/11/2019)
Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất vắc xin cúm mùa ở quy mô công nghiệp (06/11/2019)
Nghiên cứu biểu hiện protein tái tổ hợp của virut PCV2 để chế tạo sinh phẩm chẩn đoán và làm nguyên liệu tiến tới sản xuất vắc xin (06/11/2019)
Lĩnh vực KHCN chuyển động đúng hướng, sát thực tế (05/11/2019)
Phương pháp không xâm lấn phát hiện bệnh gan giai đoạn đầu (05/11/2019)
Thử nghiệm công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc (04/11/2019)
Tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu (05/11/2019)
Sinh viên chế máy trồng hành tím chạy bằng năng lượng mặt trời (31/10/2019)
ViettelStudy được công nhận xuất sắc nhất Asean ICT Awards (31/10/2019)
Hội thảo trực tuyến về dữ liệu chỉ số đổi mới sáng tạo 2020 của Việt Nam (31/10/2019)
Việt Nam giành giải Vàng và Bạc tại ASEAN ICT Awards (28/10/2019)
Xây dựng thành phố thông minh cần lấy người dân làm trung tâm (27/10/2019)
Xử lý nước thải dệt nhuộm bằng nano TiO2 (27/10/2019)
Cuộc thi đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp trao giải cho 5 dự án (27/10/2019)
ISO 22301:2012 và sự khác biệt (27/10/2019)
Cuộc thi đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp trao giải cho 5 dự án (27/10/2019)
Nhiều công nghệ nông nghiệp 4.0 được trình diễn tại Growtech Vietnam 2019 (23/10/2019)
Khai mạc Techmart - Techfest Mekong 2019 (23/10/2019)
Khoa học và công nghệ góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới (23/10/2019)
Việt Nam tham gia chế tạo vệ tinh radar (22/10/2019)
Vai trò “bốn nhà” trong ứng dụng khoa học và công nghệ vào nông nghiệp (22/10/2019)
Quyết định số 3110/QĐ-UBND về việc Quyết định v/v Phê duyệt đề tài: Nghiên cứu xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong nuôi cá chình lồng tại Quảng Trị

Quyết định số 214/QĐ-SKHCN về việc Quyết định phê duyệt danh mục nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và Thông tin KH_CN thực hiện năm 2020

Quyết định số 2625/QĐ-UBND về việc Quyết định v/v phê duyệt đề tài: "Đánh giá nhu cầu thị trường lao động và đề xuất các giải pháp về đào tạo nhằm phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2019 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030"

Quyết định số 221/QĐ-SKHCN về việc Quyết định về việc thành lập Đoàn thẩm tra về An toàn và kiểm soát bức xạ

Quyết định số 222/QĐ-SKHCN về việc Quyết định về việc thành lập Đoàn thẩm tra về An toàn và kiểm soát bức xạ tại cơ sở phòng khám Đa khoa Tâm An

Báo cáo số 94/BC-SKHCN về việc Báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ

Kế hoạch số 31/KH-SKHCN về việc Kế hoạch Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc

Quyết định số 272/QĐ-SKHCN về việc Quyết định Ban hành Quy trình triển khai thực hiện Chính sách hỗ trợ ứng dụng, nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017 - 2025

Quyết định số 27/QĐ-SKHCN về việc Về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Trị

Kế hoạch số 10/KH-SKHCN về việc Kế hoạch Tập huấn xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001 vào hoạt động UBND các Phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Kết luận thanh tra về đo lường

Kết luận thanh tra về an toàn bức xạ, hạt nhân và đo lường

Thông báo V/v kết quả xét chọn tổ chức, cá nhân chủ trì đề tài: "Nghiên cứu xây dựng mô hình kết nối Cung - Cầu hàng hóa hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế "

Thông báo V/v kết quả xét chọn tổ chức, cá nhân chủ trì đề tài: "Nghiên cứu xây dựng mô hình nhà kính ứng dụng công nghệ 4.0 phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất một số loại cây trồng có giá trị phù hợp với điều kiện tỉnh Quảng Trị"

Thông báo về việc phân công nhiệm vụ đối với Ban Giám đốc Sở KH&CN Quảng Trị

Thống kê lượt truy cập
Số người online 577
Hôm nay 624
Hôm qua 5.076
Tất cả 1.315.841

© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị
Chịu trách nhiệm: Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ
 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382. Hệ thống chạy tốt nhất trên trình duyệt Cốc cốc.

Thiết kế và xây dựng: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN
Ghi rõ nguồn Dostquangtri khi sử dụng thông tin từ website này